Ukraine khoét sâu cuộc chiến cay đắng với Nga

15:58, 21/01/2016
|

(VnMedia) - Kiev hôm qua (20/1) đã khoét sâu thêm cuộc chiến cay đắng với Moscow nhằm trả đũa cho việc Nga dường như đang tìm cách cắt giảm mối quan hệ kinh tế giữa Ukraine với các nước cựu Xô-viết.

Thủ tướng Ukraine
Thủ tướng Ukraine

Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk đã phát biểu tại một cuộc họp nội các rằng, Kiev đang chuẩn bị đưa thêm 70 sản phẩm thực phẩm cũng như các mặt hàng khác vào danh sách những loại hàng hoá mà Nga bị cấm bán sang thị trường Ukraine.

Vị lãnh đạo diều hâu của chính phủ Ukraine nói rằng, biện pháp trên được thực thi để trả đũa cho cái gọi là “sự gây hấn về kinh tế của Nga” – một cụm từ ám chỉ đến lệnh cấm thực phẩm Ukraine mà Nga đã áp đặt từ hồi đầu năm nay.

"Và chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ thị trường nội địa trong tương lai”, Thủ tướng Yatsenyuk cảnh báo.

Cuộc chiến thực phẩm cay đắng giữa hai nước láng giềng thân thiết một thời xuất phát nguyên nhân từ quyết định của Ukraine trong việc tham gia vào thoả thuận hợp tác chính trị và thương mại tự do mang tính lịch sử với Liên minh Châu Âu (EU) từ ngày 1/1.

Quyết định gây sốc của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych trong việc dừng ký thoả thuận hợp tác với EU hồi tháng 11 năm 2013 đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng chưa từng có kéo dài cho đến tận bây giờ và chưa có dấu hiệu kết thúc. Quyết định của ông Yanukovvch đã dẫn đến làn sóng biểu tình rầm rộ kéo dài suốt 3 tháng trên khắp các đường phố ở thủ đô Kiev và kết quả là chính phủ của ông Yanukovych bị lật đổ, buộc ông này phải chạy đi sống lưu vong ở Nga.

Chính quyền mới lên cầm quyền ở Kiev đã có một số quyết sách sai lầm, dẫn đến cuộc nổi dậy ở miền đông Ukraine. Từ đây, một cuộc nội chiến đẫm máu đã bùng phát, kéo dài suốt từ tháng Hai năm 2014 đến giờ.

Chính quyền Kiev mới nhanh chóng ký thoả thuận hợp tác với EU, thể hiện lập trường thân phương Tây và chống Nga quyết liệt.

EU đã trì hoãn việc thực hiện thoả thuận hợp tác với Ukraine một năm nhằm làm dịu nỗi quan ngại của điện Kremlin về viễn cảnh nước Nga sẽ bị “ngập lụt” bởi hàng hoá Châu Âu tràn vào qua biên giới từ Ukraine với giá cả được hạ thấp.

Tuy nhiên, nhiều vòng đàm phán đã không đem lại kết quả gì và Nga đã tung ra lời đe doạ sẽ áp đặt một lệnh cấm thương mại toàn diện đối với các mặt hàng thực phẩm của Ukraine. Kiev đã đáp trả bằng đòn tương tự và nó có hiệu lực từ 10/1.

Tuy nhiên, Moscow tiếp tục gây sức ép lên Kiev bằng việc gây cản trở đối với hoạt động trung chuyển hàng hoá của Ukraine đến các thị trường quan trọng ở Trung Á và Caucasus.

Biện pháp trên đã khiến Kiev nổi giận và dẫn đến việc nước này mở rộng lệnh cấm nhập khẩu hàng hoá từ Nga. Theo Thứ trưởng Thương mại Ukraine Natalia Mykolska, lệnh cấm vận mới bao gồm các mặt hàng chủ lực trong nhà bếp như tương ớt, các loại sốt và thêm nhiều loại cá.

"Chúng tôi cũng đưa thêm vào danh sách trừng phạt các mặt hàng bột khác”, Thứ trưởng Mykolska cho các phóng viên biết.

Danh sách trừng phạt ban đầu của Ukraine gồm các mặt hàng từ mỹ phẩm cho đến thịt, rượu vodka và thuốc lá của Nga.

Tỉ trọng xuất khẩu của Ukraine sang Nga đã giảm xuống từ 30% thời ông Yanukovych xuống chỉ còn 12% trong năm ngoái. Xu hướng này tiếp tục diễn ra khi các công ty Ukraine tìm đến những khách hàng mới ở Châu Âu và các thị trường Châu Á như Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Ukraine Aivaras Abromavicius ước tính, doanh thu của Ukraine đã giảm 98 triệu USD vì các đòn trừng phạt của Nga từ đầu năm nay. Nhưng ông này thừa nhận, các công ty của Ukraine có thể mất thêm 600 triệu USD vì quyết định của Nga trong việc chấm dứt chế độ ưu đãi thuế quan cho nước láng giềng.


Ý kiến bạn đọc