Trung Quốc "mất ăn mất ngủ" vì láng giềng nhỏ bé

14:36, 15/01/2016
|

(VnMedia) - Philippines đã đề nghị Mỹ tiến hành các cuộc tuần tra hải quân chung ở Biển Đông trong bối cảnh Manila đang tranh chấp nảy lửa với Bắc Kinh ở khu vực biển này. Lời đề nghị trên của Manila khiến nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc không tránh khỏi cảm giác lo ngại.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippines - ông Peter Paul, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ và Philippines sẽ có cuộc gặp gỡ ở thủ đô Washington trong tuần này. Đây là lần thứ hai trong hơn 3 năm qua có một cuộc gặp song phương như vậy và nó sẽ được dành để tập trung bàn về vấn đề Biển Đông.

"Chúng tôi đang đề xuất tiến hành các cuộc tuần tra chung với Mỹ. Cần phải có sự hiện diện mang tính hợp tác hơn nữa ở Biển Đông”, ông Galvez cho các phóng viên biết ở thủ đô Manila.

Bộ trưởng Hải quân Mỹ Ray Mabus đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Philippines nhưng từ chối bình luận về lời đề nghị tiến hành các cuộc tuần tra hải quân chung ở Biển Đông của phía Manila.

Một phát ngôn viên Lầu Năm Góc – sĩ quan hải quân Bill Urban, cho hay, Mỹ đang tham gia vào “rất nhiều hoạt động quân sự chung” quanh năm với đồng minh Philippines của mình, trong đó có các cuộc tập trận chung, chia sẻ thông tin tình báo, đào tạo, huấn luyện và xây dựng năng lực.

"Trong khi chúng tôi không bình luận gì về các cuộc thảo luận liên quan đến các kế hoạch chung, chúng tôi vẫn thường xuyên xem xét các cách thức để củng cố và tăng cường sự hợp tác quân sự nhằm đối phó tốt hơn với những thách thức an ninh khu vực", ông Urban nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp hàng năm của Hiệp hội Hải quân Mặt nước ở gần thủ đô Washington, Bộ trưởng Mabus cho hay, Hải quân Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với Philippines thông qua các cuộc tập trận chung và nhiều hoạt động khác.

Trước đó, hôm 13/1, một phát ngôn viên quân sự của Philippines tiết lộ, Manila đã đề nghị cho Mỹ sử dụng 8 căn cứ quân sự trên lãnh thổ nước này. Tại những căn cứ đó, Mỹ có thể xây dựng các cơ sở để cất giữ vũ khí, thiết bị quân sự và các nguồn hậu cần khác theo hiệp ước an ninh mới mà hai nước đã ký kết với nhau.

Bộ trưởng Mabus tin rằng, thoả thuận nói trên sẽ mở đường cho mối quan hệ hợp tác ngày một gắn bó chặt chẽ hơn giữa hai nước mặc dù những bước tiếp theo của việc thực hiện thoả thuận vẫn còn đang trong quá trình thảo luận.

Trung Quốc đang đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông - một khu vực biển chiến lược giàu tài nguyên. Để thực hiện tham vọng của mình, Trung Quốc quyết liệt tranh giành chủ quyền với các nước láng giềng xung quanh như Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và cả Vùng lãnh thổ Đài Loan.

Philippines là nước đang có cuộc đối đầu căng thẳng nhất với Trung Quốc ở Biển Đông.

Manila đã kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế sau khi hai nước xảy ra một vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm 2012 ở bãi cạn Scarborough. Bãi cạn này nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.

Sau vụ va chạm trên, Trung Quốc trên thực tế đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough vốn là ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines.

Philippines đang tìm kiếm mối quan hệ quốc phòng gắn bó hơn, thân thiết hơn với Mỹ để làm đối trọng với Trung Quốc. Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã đàm phán thoả thuận an ninh mới với Mỹ với mục đích là để tăng cường năng lực quân sự của Philippines cũng như kéo Mỹ gần hơn về phía họ nhằm đối phó với nước láng giềng Trung Quốc.


Ý kiến bạn đọc