Trung Quốc hết được hoành hành ở Biển Đông?

15:59, 25/01/2016
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Trung Quốc để gia tăng sức ép buộc nước này tìm kiếm một giải pháp hoà bình cho các cuộc tranh chấp ở Châu Á.

Ông Kerry đồng thời cũng kêu gọi Trung Quốc mạnh tay hơn với đồng minh Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân sau vụ thử hạt nhân mới nhất.

Sau chuyến công du đến Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đến Châu Á để giải quyết vấn đề Biển Đông và Triều Tiên.
Sau chuyến công du đến Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đến Châu Á để giải quyết vấn đề Biển Đông và Triều Tiên.

Ngoại trưởng Kerry hôm qua (24/1) đã đến thủ đô của Lào. Sau đó, ông này sẽ có hai chặng dừng chân tiếp theo là Campuchia và Trung Quốc. Trước đó, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã đến Trung Đông để giải quyết hai vấn đề trọng tâm là Iran và cuộc nội chiến ở Syria.

Lào hiện đang nắm giữ chức Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Nhiều thành viên của ASEAN đang ngày càng lên tiếng mạnh mẽ về những hành động hung hăng, quyết liệt của Trung Quốc trong tranh chấp Biển Đông trong thời gian gần đây.

Tháng tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ chủ trì hội nghị giữa các nhà lãnh đạo ASEAN với Mỹ ở California. Trước hội nghị thượng đỉnh sắp tới, giới chức Mỹ cho biết, Ngoại trưởng Kerry sẽ nói với với giới lãnh đạo của 10 nước thành viên ASEAN về sự cần thiết phải thể hiện một lập trường thống nhất, đoàn kết trong việc giải quyết các cuộc tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc.

Tình hình Biển Đông đang “nóng như lửa” khi Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động tôn tạo, bồi đắp và xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Mỹ cùng các nước có tranh chấp ở Biển Đông đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước những bước đi của Trung Quốc ở Biển Đông. Đó là những bước đi làm leo thang căng thẳng và đe doạ sự ổn định trong khu vực cũng như vi phạm sự tự do hàng hải, tự do bay qua bầu trời khu vực.

Nếu có sự bắt tay đồng lòng của Mỹ và ASEAN, Trung Quốc chắc chắn sẽ bị đẩy vào thế khó ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Kerry sẽ kết thúc chuyến công du Châu Á của mình ở thủ đô Bắc Kinh. Đây là nơi ông sẽ trực tiếp nêu ra những quan ngại về các hành vi hung hăng của Trung Quốc ở Biển Đông đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo Trung Quốc có những bước đi quyết liệt hơn trong việc gây sức ép với Triều Tiên trong vấn đề hạt nhân.

Kể từ khi Triều Tiên bất ngờ tiến hành một vụ thử hạt nhân hồi đầu tháng này, Washington đã thúc giục Bắc Kinh dùng ảnh hưởng của mình để gây áp lực với đồng minh Bình Nhưỡng, buộc nước này phải quay trở lại bàn đàm phán hạt nhân 6 bên nhằm tiến tới mục tiêu phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.


Ý kiến bạn đọc