Trung Quốc đã sẵn sàng tham chiến với Nga?

09:15, 14/01/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc có thể sẽ sát cánh với Nga, tham gia vào cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) còn được gọi là Daesh, tờ The Washington Times đưa tin.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bắc Kinh đang rất lo ngại trước tình trạng quân số lực lượng khủng bố “gốc Trung Quốc” ngày càng tăng lên trong nhóm IS, tờ báo của Mỹ cho hay.

"Câu hỏi thực sự được đặt ra lúc này là Trung Quốc sẽ đứng về bên nào”, một quan chức quốc phòng của Mỹ cho hay. Theo vị quan chức này, Bắc Kinh sẽ sát cánh với Nga trong chiến dịch chống IS thay vì tham gia vào liên quân do Mỹ dẫn đầu.

IS – một nhóm khủng bố cực đoan theo dòng Hồi giáo Sunni, đã chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Sau đó, nhóm khủng bố này tuyên bố thành lập một Nhà nước Hồi giáo tự xưng. IS gây rúng động thế giới vì những hành động tàn ác của nhóm khủng bố này. IS còn nhận trách nhiệm về một số vụ tấn công khủng bố lớn, trong đó có vụ tấn công vào thủ đô Paris của nước Pháp hôm 13/11 năm ngoái.

IS nổi tiếng vì thành công trong chương trình tuyển mộ chiến binh trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới thông qua các mạng xã hội và hoạt động tuyên truyền.

Trước sự nổi lên đặc biệt nguy hiểm của IS, Mỹ cùng một loạt nước đồng minh bắt đầu thiết lập một liên minh chống IS. Liên minh này quy tụ được hàng chục nước. Liên minh chống IS phát động những cuộc không kích liên tiếp, mạnh mẽ vào các mục tiêu của IS kể từ tháng 8 năm 2014, bắt đầu ở Iraq. Một tháng sau đó, liên minh chống IS bắt đầu tấn công vào các mục tiêu của nhóm khủng bố này ở Syria.

Mới đây, hôm 30/9, Nga cũng chính thức tham chiến vào chiến trường Syria bằng việc phát động các cuộc không kích nhằm vào IS, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng này.

Tuy nhiên, Nga và phương Tây mâu thuẫn với nhau trong chiến dịch chống IS ở Trung Đông. Điều này rõ ràng làm giảm hiệu quả của cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố trên toàn cầu.


Ý kiến bạn đọc