Trung Quốc cũng không cứu nổi Triều Tiên?

08:09, 08/01/2016
|

(VnMedia) - Washington thẳng thừng tuyên bố, chính sách của Trung Quốc đối với Triều Tiên chẳng có tác dụng gì và vì thế Mỹ sẽ có hành động mạnh, không để Triều Tiên yên dù chỉ một ngày. Có vẻ như Mỹ muốn Trung Quốc đứng sang một bên để họ có thể xử lý vấn đề Triều Tiên một cách quyết liệt.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi Trung Quốc áp dụng một lập trường cứng rắn hơn với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân mới nhất của nước này. Ông Kerry cảnh báo Bắc Kinh rằng, “mọi việc giờ đây sẽ không thể như trước được nữa”.

Bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng Mỹ đã bỏ qua mối đe dọa Triều Tiên khi tập trung vào chương trình hạt nhân của Iran, Ngoại trưởng Kerry hôm qua (7/1) cho biết, Trung Quốc - đồng minh lớn duy nhất của Triều Tiên, lâu nay vẫn chủ trì vấn đề Triều Tiên.

Tuy nhiên, phương pháp tiếp cận thận trọng của Trung Quốc đối với nước láng giềng khó đoán Triều Tiên đã không có kết quả gì và bây giờ Washington sẽ thúc đẩy một hành động quốc tế mạnh hơn, ông Kerry tuyên bố. “Hãy để tôi nói rõ một điều: Chúng tôi chưa bao giờ bỏ qua vấn đề Triều Tiên. Không bao giờ dù chỉ một ngày”.

"Bởi vì Trung Quốc có một phương pháp tiếp cận riêng mà nước này muốn áp dụng và chúng tôi đồng ý để họ có thời gian thực hiện nó. Tuy nhiên, trong cuộc hội đàm ngày hôm nay với phía Trung Quốc, tôi đã nói rõ rằng, phương pháp đó không có tác dụng và vì thế chúng ta không thể tiếp tục mọi việc như bình thường được nữa”, nhà ngoại giao hàng đầu của nước Mỹ đã nói như vậy với cánh phóng viên trong một phát biểu được cho là lời kêu gọi gửi đến Ngoại trưởng Trung Quốc Wang Yi.

Triều Tiên đã tiến hành 4 vụ thử hạt nhân từ năm 2006 đến giờ bất chấp sự phản đối quyết liệt của cộng đồng quốc tế cũng như nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong hai lần thử mới đây nhất vào năm 2013 và năm nay, Trung Quốc đều lên tiếng cùng cộng đồng thế giới trong việc phản đối gay gắt động thái của Triều Tiên. Tuy nhiên, Bắc Kinh không cho biết liệu họ có áp dụng các biện pháp trừng phạt mới hà khắc đối với láng giềng và cũng là đồng minh thân thiết của họ hay không.

Sau những phát biểu trên của Ngoại trưởng Kerry, một quan chức Mỹ thừa nhận, “Trung Quốc có ảnh hưởng đối với Triều Tiên mà không có nước nào khác có được".

Washington tuyên bố, nước này sẽ không chấp nhận một Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và sẽ tiếp tục gây áp lực ngày càng mạnh mẽ về kinh tế để buộc Bình Nhưỡng phải lùi bước.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Không ai khác ngoài Trung Quốc có thể cắt đứt mối liên hệ quan trọng nhất của Triều Tiên với thế giới bên ngoài bằng cách chấm dứt nguồn viện trợ lương thực, nhiên liệu và vũ khí. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng.

Tuy nhiên, quan hệ Trung-Triều kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền được cho là đã có nhiều dấu hiệu rạn nứt. Chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên cương vị mới là đến Hàn Quốc – đối thủ của Triều Tiên chứ không phải là Triều Tiên – nước luôn được Bắc Kinh hậu thuẫn mạnh mẽ cả về kinh tế lẫn chính trị. Gần đây, giới phân tích đã không ít lần nói đến việc Bình Nhưỡng đang tìm cách rời xa dần Trung Quốc và Bắc Kinh cũng ngày càng tỏ ra khó chịu với một đồng minh lên xuống thất thường như Bình Nhưỡng.

Bắc Kinh rất tức giận trước việc Bình Nhưỡng liên tục qua mặt họ để tiến hành các vụ thử hạt nhân. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại không dám mạnh tay với Triều Tiên vì sợ đồng minh quan trọng của họ nổi giận. Nếu như trước đây Trung Quốc vẫn nắm vai trò dẫn dắt tiến trình giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên thì lần này Mỹ tỏ rõ quyết tâm không để mọi việc diễn ra theo cách này. Như vậy, Bình Nhưỡng có khả năng sẽ phải hứng đòn trả đũa rất đau mà không có được sự cứu giúp của Trung Quốc như mọi lần trước đó.


Ý kiến bạn đọc