Triều Tiên tung đòn "sấm sét", Hàn Quốc phản công

16:29, 06/01/2016
|

(VnMedia) - Hàn Quốc đã tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang quốc gia sau khi Triều Tiêu thử thành công một quả bom nhiệt hạch vào sáng sớm nay (6/1).

Hãng thông tấn Hàn Quốc - Yonhap đưa tin, Bộ Ngoại giao nước này lên án kịch liệt vụ thử hạt nhân trên của Triều Tiên, gọi đây là một thách thức đối với hòa bình quốc tế và vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trước đó, sáng hôm nay (6/1), truyền thông Hàn Quốc đưa tin, một trận động đất đã xảy ra tại một cơ sở trước đây được sử dụng để thử hạt nhân của Triều Tiên. Khi đó, Hàn Quốc cho rằng, dư chấn mạnh như vậy là do “nhân tạo”, phỏng đoán Bình Nhưỡng có thể dã tiến hành một vụ thử hạt nhân mới.

Ngay sau đó, Triều Tiên đã chính thức lên tiếng xác nhận vừa tiến hành thử thành công một quả bom nhiệt hạch.

"Cuộc thử nghiệm bom nhiệt hạch đầu tiên của Triều Tiên đã diễn ra thành công vào 10h ngày 6/1/2016 theo quyết định chiến lược từ đảng Lao động", truyền hình quốc gia Triều Tiên đưa tin.

Triều Tiên tuyên bố lý do thử nghiệm bom nhiệt hạch là để tự vệ trước Mỹ và đây là "quyền hợp pháp" của nước này.

"Với thành công hoàn hảo từ quả bom H lịch sử, chúng ta đã gia nhập hàng ngũ các quốc gia hạt nhân phát triển", người dẫn chương trình trên truyền hình quốc gia Triều Tiên nói.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đích thân ký sắc lệnh cho phép thử bom nhiệt hạch vào ngày 3/1 và cuộc thử nghiệm diễn ra chỉ hai ngày trước sinh nhật ông - ngày 8/1.

Trước động thái trên, ông Lim Sung-nam - Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc nói: “Hành động gây hấn của Triều Tiên rõ ràng đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là thách thức nghiêm trọng đối với an ninh cũng như hòa bình thế giới”.

Trong khi đó, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho biết, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã chỉ thị tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và đặt lực lượng vũ trang vào tính trạng báo động. Mọi động thái của Triều Tiên cũng đang được quân đội Hàn Quốc theo dõi sát sao.


Ý kiến bạn đọc