Tổng thống Ukraine tiếp tục "gây thù chuốc oán" với Nga

18:25, 25/01/2016
|

(VnMedia) - Ukraine sẽ không trao quyền tự trị lớn hơn cho các khu vực miền đông cho đến khi một lệnh ngừng bắn lâu dài được thiết lập, Tổng thống Petro Poroshenko hôm qua (24/1) đã tuyên bố như vậy.

Những phát biểu này chắc chắn sẽ khiến Nga và phe ly khai miền đông Ukraine tức giận. Moscow có thêm lý do để tin rằng, Kiev cố tình “dền dứ” không chịu thực thi thoả thuận Minsk nhằm gây khó dễ cho Nga.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Quốc hội Ukraine tuần này dự kiến sẽ bỏ phiếu về một dự luật nhằm phân thêm quyền cho các khu vực, trong đó có hai khu vực miền đông gây tranh cãi là Luhansk và Donetsk. Cuộc bỏ phiếu này là một phần của thoả thuận ngừng bắn được nhất trí giữa Moscow và Kiev hồi năm ngoái.

Bất kỳ nỗ lực nào nhằm trì hoãn bước cải cách trên đều đe doạ sẽ làm chệch hướng tiến trình hoà bình vốn đã đang chịu nhiều sức ép. Cả quân đội Ukraine và lực lượng ly khai miền đông đều liên tục đổ lỗi, cáo buộc cho nhau về những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn kể từ cuối năm 2015.

Tổng thống Poroshenko khẳng định, ông sẽ không cho phép các nghị sĩ huỷ bỏ cuộc bỏ phiếu liên quan đến vấn đề cải cách phân quyền nói trên. Tuy nhiên, ông này cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với các nghị sĩ muốn đưa ra một loạt điều kiện trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu.

Những điều kiện đó bao gồm “một lệnh ngừng bắn và một thời gian dài yên ắng hoàn toàn ở miền đông Ukraine. Đây là điều Nga phải bảo đảm và thế giới cần chứng kiến điều đó xảy ra”, ông Poroshenko đã nói như vậy với các phóng viên.

Một điều kiện khác được Tổng thống Ukraine đưa ra là trao quyền cho các giám sát viên quốc tế có thể tiếp cận thoải mái với các khu vực biên giới giữa Ukraine và Nga để giám sát hoạt động điều chuyển quân hay vũ khí vào miền đông Ukraine.

Sau một thời gian tương đối yên bình, cả phe ly khai và quân chính phủ Ukraine đều liên tục cáo buộc nhau vi phạm thoả thuận ngừng bắn vốn là một phần của thoả thuận Minsk. Cả Kiev và quân ly khai đều nói rằng đạn pháo hạng nặng vẫn được sử dụng dù theo thoả thuận những vũ khí như vậy phải được rút đi.

Giới lãnh đạo Pháp, Đức, Ukraine và Nga đã đạt được thoả thuận Minsk hồi tháng 2 năm ngoái và phương Tây gắn việc thực hiện thoả thuận này với bất kỳ quyết định dỡ bỏ biện pháp trừng phạt nào nhằm vào Nga.

Mới đây, Liên minh Châu Âu (EU) đã kéo dài thời hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng với lý do thoả thuận hoà bình Minsk chưa được thực hiện đầy đủ. Moscow tức giận tuyên bố, Kiev mới là lực lượng không chịu thực hiện nghiêm túc thoả thuận Minsk. Những điều kiện mà Kiev đưa ra ở trên để đổi lấy việc trao quyền tự trị lớn hơn cho các khu vực miền đông chắc chắn sẽ được Moscow hiểu là hành động cố tình trì hoãn không thực hiện thoả thuận Minsk của phía chính quyền Ukraine.


Ý kiến bạn đọc