Tàu ngầm mới của Nga có khả năng tàng hình "vô đối"

10:03, 03/01/2016
|

(VnMedia) - Nga vừa công bố một loại tàu ngầm mới, có khả năng hoạt động tàng hình vượt trội hơn hẳn các thế hệ tàu ngầm trước đây do nước này sản xuất.

Giám đốc điều hành xưởng đóng tàu Admiraty Shipyard - Alexander Buzakov cho hay, tàu ngầm lớp Lada mới của Nga chạy bằng diesel-điện đã vượt xa các thế hệ tàu trước kia.

Ông Buzakov nói rằng, loại tàu này còn khó bị phát hiện hơn các tàu lớp Kilo – vốn được mệnh danh là ‘hố đen biển khơi’ nhờ khả năng ‘biến mất’ khỏi các thiết bị dò âm dưới biển.

Loại tàu lớp Lada mới có khả năng duy trì hoạt động kín đáo là nhờ vỏ tránh dội âm thế hệ mới và hệ thống thủy âm học được cải tiến, ông Buzakov tiết lộ.

Tàu ngầm lớp Lada được thiết kế với mục tiêu là tàu ngầm, tàu nổi và tàu của đối phương, trinh sát, bảo vệ căn cứ hải quân, vùng biển và các đường giao thông trên biển.

Trọng tải của tàu là 1.765 tấn. Độ sâu tối đa mà tàu có thể đạt tới là 350m. Tốc độ của tàu vào khoảng 21 hải lý/h.

Tàu có thể hoạt động liên tục trong vòng 45 ngày. Về hệ thống vũ khí, St Petersburg được trang bị ngư lôi, tên lửa và hệ thống phòng không Igla-1M.

Tàu ngầm này được thiết kế để bảo vệ các bờ biển khỏi các tàu nổi và tàu ngầm, thu thập tình báo, thực hiện nhiệm vụ do thám và trinh sát, hoạt động trong vai trò là tàu ‘mẹ’ đối với lực lượng đặc nhiệm.

Với thiết bị đẩy khí độc lập mới, một tàu ngầm lớp Lada có thể chìm liên tục 25 ngày.  Với loạt vũ khí trang bị, tàu Lada cũng là tàu ngầm phi hạt nhân đầu tiên trên thế giới có lắp các bệ phóng chuyên dụng cho các tên lửa hành trình.


Ý kiến bạn đọc