Su-34 của Nga "đắt khách" sau khi tham chiến ở Syria

16:27, 06/01/2016
|

(VnMedia) - Kể từ khi Nga triển khai Sukhoi Su-34 Fullback tới Syria tham gia chiến dịch chống Daesh, loại máy bay ném bom tối tân này được kỳ vọng sẽ trở thành chiến đấu cơ xuất khẩu bán chạy nhất trong tương lai. Và tương lai đã đến khi Algeria được cho là đã đặt hàng 12 chiếc Su-34 của Nga.

Mô hình máy bay ném bom Su-34
Mô hình máy bay ném bom Su-34

Ông Sergey Smirnov - Tổng giám đốc Tập đoàn Chế tạo Máy bay Novosibirsk - đơn vị chế tạo Sukhoi Su-34 xác nhận rằng, tập đoàn đã nhận được đơn đặt hàng chính thức cho phiên bản xuất khẩu của máy bay ném bom nay.

Quốc gia Bắc Phi - Algeria “có thể sẽ trở thành khách hàng đầu tiên trong trong nhiều khách hàng mới của chiến đấu cơ tấn công tầm xa mới này”, chuyên gia phân tích quốc phòng - Dave Majumdar cho biết trong một bài viết trên tạp chí National Interest.

“Quốc gia Bắc Phi này đã sở hữu một phiên bản cải tiến Su-30MKA, tuy  nhiên phiên bản máy bay ném bom Fullback có khả năng tấn công vượt trội hơn”, ông này cho biết thêm.

Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, chuyên gia quân sự Igor Korotchenko cho biết, một số khách hàng tiềm năng khác của loại chiến đấu cơ này có thể bao gồm Iraq, Kazakhstan, Turkmenistan,  Uzbekistan và Việt Nam.

Chuyên gia này cũng thêm rằng Ethiopia, Nigeria và Uganda cũng có tiềm năng mua dòng chiến đấu cơ thế hệ thứ 4++ trên.

Đây cũng là cơ sở để Tập đoàn Chế tạo Máy bay Novosibirsk tiếp tục đầu tư nâng cấp, cải tiến các tính năng của Su-34.

Lực lượng Vũ trang Nga đã tiếp nhận tổng cộng 83 chiếc Su-34 và dự kiến sẽ ký kết một thỏa thuận mua thêm hơn 100 chiến đấu cơ loại này nữa trong vòng 2-3 năm tới. Mỗi chiếc Su-34 có giá khoảng 36 triệu USD.

Sukhoi Su-34 do được thiết kế dựa trên loại chiến đấu cơ nổi danh Su-27. Đây là loại chiến đấu cơ 2 chỗ ngồi, có khả năng mang tới 8 tấn vũ khí chỉ đường có độ chính xác cao.

Chiếc Su-34 đầu tiên được sản xuất ở Novosibirsk hồi năm 2006 và loại chiến đấu cơ này bắt đầu được sản xuất hàng loạt từ năm 2008. Nó sẽ thay thế tất cả các chiến đấu cơ đã già cỗi Su-24 trong biên chế của Không lực và Hải quân Nga.

Su-34 được đánh giá là một trong những chiếc máy bay tiêm kích đánh bom hàng đầu thế giới hiện nay. Su-34 được thiết kế để thay thế cho loại máy bay cường kích Su-24 trong biên chế của không quân Nga. Được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất, song Su-34 vẫn sở hữu một khả năng không chiến vượt trội.

Su-34 là thế hệ máy bay 4+ của Nga có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, bất kể ngày đêm. Máy bay Su-34 có khả năng đạt tốc độ lên đến 1.900 km/h, bán kính chiến đấu là 1.100 km, được trang bị 12 điểm treo vũ khí với tổng khối lượng lên đến 8 tấn,

Với khả năng mang vũ khí rất lớn, Su-34 được giới quân sự Nga đặt cho biệt danh là “Xe tăng bay” bởi sức mạnh hỏa lực ghê gớm của chiến đấu cơ này.

Su-34 được trang bị các loại vũ khí chính xác cao, tấn công đa dạng các mục tiêu trên không, mặt đất, trên biển. Su-34 còn có khả năng tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc.

Đây là loại máy bay chiến đấu đầu tiên của của Nga được trang bị radar với tầm phát hiện mục tiêu là 250 km, radar này có khả năng lập bản đồ mặt đất ở cự ly 150 km.


Ý kiến bạn đọc