Sốc với lý do chiến binh IS ồ ạt đào ngũ

15:03, 27/01/2016
|

(VnMedia) - Tổ chức khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang “thấm” rất rõ thế nào là cái giá của sự trung thành của các chiến binh đối với họ. Lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng, lực lượng chiến binh trong những tổ chức khủng bố như IS có độ trung thành rất cao. Tuy nhiên, thực tế lại khác xa như vậy.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo kênh truyền hình Alsumaria, các chiến binh nước ngoài làm việc cho tổ chức IS hay còn gọi là Daesh đang bắt đầu ồ ạt đào ngũ sau khi giới lãnh đạo của tổ chức khủng bố này quyết định giảm một nửa lương vì lý do thiếu tài chính.

"Quyết định của IS trong việc giảm mạnh lương trả cho các chiến binh nước ngoài đã gây ảnh hưởng mạnh đến mức nhiều trong số họ đã bắt đầu rời bỏ tổ chức khủng bố này”, kênh truyền hình Alsumaria đưa tin.

Làn sóng đào ngũ trên đã chứng tỏ một điều, lực lượng chiến binh IS hầu như chỉ bị hấp dẫn bởi lòng tham chứ không phải là sự nhiệt tình tôn giáo đến mức cuồng tín, kênh Alsumaria nhận xét.

Trước đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, lực lượng chiến binh IS đang ngày càng tỏ ra bất mãn bởi họ tin rằng lương của họ đang bị cắt giảm để tăng lương cho các chiến binh nước ngoài và chiến binh Ả-rập. Tuy nhiên, theo một tài liệu của IS bị rò rỉ ra bên ngoài, tình trạng cắt giảm lương được áp đặt lên toàn bộ các đội ngũ chiến binh và tướng lĩnh của IS.

Các đây mấy ngày, IS đã ra tuyên bố nói rằng: "Vì hoàn cảnh đặc biệt mà IS đang phải trải qua, IS quyết định cắt giảm một nửa lương của các thành viên trong tổ chức. Không ai được miễn khỏi quyết định trên dù ở bất kỳ vị trí nào. Tuy nhiên, hoạt động cung cấp lương thực vẫn sẽ được tiếp tục thực hiện 2 lần/1 tháng như thường lệ”.

Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu gần đây tập trung đánh vào tài chính của IS bằng cách tiến hành các cuộc không kích vào những cơ sở sản xuất dầu mỏ, kho chứa dầu, xe chở dầu và kho cất giữ tiền mặt, khiến IS chịu tổn thất nặng nề về mặt kinh tế.


Ý kiến bạn đọc