Sốc Iran dàn tên lửa nhắm bắn tàu sân bay Mỹ

07:45, 14/01/2016
|

(VnMedia) - Sau khi bắt 10 thủy thủ Mỹ hôm thứ Ba (12/1), Hải quân Iran tiếp tục chĩa một loạt tên lửa về một tàu sân bay của Mỹ triển khai trong khu vực để sẵn sàng nhắm bắn, Chỉ huy Hải quân Iran – Chuẩn Đô đốc Ali Fadavi cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Iran đã bắt giữ 2 tàu hải quân và 10 lính thủy Mỹ ở đảo Farsi, vùng Vịnh Persian. Tehran cáo buộc tàu và lính của Hải quân Mỹ đã xâm phạm trái phép vào lãnh hải của họ nên đã bị bắt. Tuy nhiên, Iran cũng nhanh chóng thả các thủy thủ Mỹ.

Sau vụ bắt giữ, hai tàu sân bay của Mỹ và Pháp cùng các hạm đội tàu của chúng và máy bay quân sự, đã bắt đầu khởi động chiến dịch gần vùng lãnh hải Iran.

"Tàu sân bay USS Truman của Mỹ đã có những hành động thiếu chuyên nghiệp trong vòng 40 phút sau vụ bắt giữ những kẻ xâm phạm. Tuy nhiên, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng một loạt tên lửa bờ đối hạm cũng như các xuồng phóng tên lửa và nhiều năng lực khác để đối phó”, hãng tin Fars dẫn lời ông Fadavi cho hay.

Theo lời Chỉ huy Fadavi, hành động của Hải quân Mỹ sau vụ bắt giữ là rất mang tính khiêu khích và không kiểm soát.

"Nhưng chúng tôi đã liên lạc và thông báo qua các hệ thống điện đàm quốc tế đồng thời ngăn chặn bất kỳ hành động vô trách nhiệm nào của họ", ông Fadavi cho biết đồng thời thêm rằng, “sau đó họ đã nhận ra rằng Hải quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran mới là bên có quyền đưa ra tiếng nói đầu tiên và cuối cùng trong vụ việc này”.

Ông Fadavi khẳng định, Iran có quyền chủ quyền đối với Eo biển Hormuz và vùng Vịnh Persian.

"Tàu sân bay của Mỹ và Pháp đang nằm trong tầm bắn của chúng tôi. Nếu họ tiếp tục có những bước đi thiếu chuyên nghiệp thì họ sẽ phải hứng chịu một thảm họa mà họ chưa từng trải qua trong suốt lịch sử”, vị chỉ huy người Iran tuyên bố đầy thách thức như vậy.

"Những con tàu đó sẽ bị bắn và nếu bị bắn chúng chắc chắn sẽ bị phá hủy”, ông Fadavi nói thêm.

Trước đó, ngày hôm qua (13/1), người đứng đầu Lực lượng Vũ trang Iran cho rằng, vụ bắt giữ hai tàu của Hải quân Mỹ và các thủy thủ của họ nên được xem là một bài học đối với Quốc hội Mỹ. "Vụ việc xảy ra ở vùng Vịnh Persian có thể sẽ không phải là sai lầm cuối cùng của lực lượng Mỹ ở khu vực và nó nên là một bài học tối với những kẻ hay gây rối trong Quốc hội Mỹ”, Thiếu tướng Hassan Firouzabadi cho biết, ám chỉ đến việc Quốc hội Mỹ thường xuyên đòi trừng phạt Iran.


Ý kiến bạn đọc