Sốc cảnh chiến binh IS công khai hành quyết mẹ

08:13, 09/01/2016
|

(VnMedia) - Một chiến binh của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã hành quyết chính người mẹ đẻ của mình ngay trước mặt rất nhiều người ở giữa quảng trường đông đúc của thành phố Raqqa. Vụ việc này gây rúng động dư luận thế giới. Sốc hơn nữa, lý do mà tên sát nhân đưa ra khi giết hại mẹ mình là do hắn tin rằng mẹ hắn không trung thành với đạo.

Các nhà hoạt động của Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có mặt tại hiện trường hôm qua (8/1) cho biết, tên chiến binh Hồi giáo độc ác 20 tuổi đã bắn và giết hại mẹ đẻ của hắn ở giữa một quảng trường, trước mặt rất nhiều người. Vụ việc xảy ra vào ngày thứ Năm (7/1). Đây là vụ hành quyết công khai tàn bạo xảy ra gần đây nhất của IS trong hai năm qua ở Raqqa – nơi được xem là thủ phủ của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh, người phụ nữ đáng thương có tên là Lina Qassem, tầm khoảng 40 tuổi, đến từ khu vực ven biển Syria nhưng đã sống ở thị trấn phía bắc Tabqa trong hơn 20 năm nay. Bà này đã bị con đẻ giết hại chỉ vì đang tìm cách thuyết phục con mình rời bỏ nhóm khủng bố khét tiếng IS và trốn khỏi Raqqa. Thay vì nghe lời mẹ, tên con trai vô nhân tính đã tố cáo mẹ với IS. Kết quả là bà Qassem đã bị hành quyết ở gần nơi bà làm việc.

Những vụ hành quyết kiểu như trên đều có mục đích là nhằm reo rắc nỗi kinh hoàng, hoảng sợ cũng như hăm dọa những người đối lập. Năm 2014, một phụ nữ từng bị ném đá đến chết sau khi IS buộc tội cô ngoại tình. Năm ngoái, IS cũng đã nhốt một phi công Jordan vào lồng sắt và sau đó châm lửa đốt anh này. Hai vụ hành quyết đều xảy ra ở Raqqa. IS còn liên tục tung lên Internet những hình ảnh, băng video cảnh chúng chặt đầu những người nước ngoài, nhà báo hay nhân viên cứu trợ đến từ nhiều nước khác nhau như Mỹ, Anh....

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), trước đây còn được gọi là Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) là một nhóm chiến binh Hồi giáo người Sunni. Ban đầu, IS chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Từ tháng 6 năm 2014, nhóm này bất ngờ mở rộng các cuộc tấn công vào phía bắc và tây Iraq.

Với đà tấn công mạnh mẽ gây kinh ngạc, nhóm khủng bố IS đã chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq giáp biên giới với Syria. IS còn nhăm nhe tiến thẳng về thủ đô Baghdad. Sau khi chiếm đóng thành công những khu vực rộng lớn ở cả Iraq và Syria (1/3 lãnh thổ Syria và 1/3 lãnh thổ Iraq), nhóm IS đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo trên những khu vực mà chúng kiểm soát được.

IS reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới về sự tinh vi cũng như tàn bạo của chúng. IS đã gây ra hàng loạt vụ thảm sát, hành quyết dân thường kinh hoàng. Nhóm khủng bố này còn liên tục dùng những vụ chặt đầu ghê rợn để phát đi thông điệp cảnh báo ớn lạnh cho các cường quốc phương Tây. Mỹ, Anh và Pháp đều nhận được những thông điệp khủng khiếp như vậy rồi.

Trước sự nổi lên đặc biệt nguy hiểm của IS, Mỹ cùng một loạt nước đồng minh bắt đầu thiết lập một liên minh chống IS. Liên minh này quy tụ được hàng chục nước. Liên minh chống IS phát động những cuộc không kích liên tiếp, mạnh mẽ vào các mục tiêu của IS kể từ tháng 8 năm ngoái, bắt đầu ở Iraq. Một tháng sau, liên minh chống IS bắt đầu tấn công vào các mục tiêu của nhóm khủng bố này ở Syria.

Mới đây, hôm 30/9, Nga cũng chính thức tham chiến vào chiến trường Syria bằng việc phát động các cuộc không kích nhằm vào IS, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng này.

IS đã trả thù các nước tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt chúng ở Syria và Iraq bằng một vụ đánh bom máy bay chở khách của Nga và loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris mới đây.

Sự tàn độc, vô nhân tính của IS khiến cộng đồng thế giới ngày một thêm quan ngại và có thêm quyết tâm để tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện giờ này.


Ý kiến bạn đọc