Rụng rời trước sức huỷ diệt kinh hoàng của bom H

11:24, 07/01/2016
|

(VnMedia) - Thông báo được phát đi ngày hôm qua (6/1) từ Triều Tiên về việc họ vừa thực hiện một vụ thử hạt nhân đã gây rúng động toàn cầu và khiến người ta chú ý đến một cụm từ ít được nhắc đến kể từ sau Chiến tranh Lạnh – đó là bom H.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trái với bom nguyên tử - loại bom được thả xuống Nhật Bản trong những ngày cuối cùng của cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II, bom khinh khí (bom H) hay còn gọi là “siêu bom” được giới chuyên gia đánh giá là có sức mạnh còn kinh khủng hơn rất nhiều lần, hơn tới 1.000 lần và còn nhiều hơn nữa.

3 vụ thử hạt nhân đầu tiên của Triều Tiên, từ năm 2006 đến 2013, đều là bom A, tương đương với loại bom mà Mỹ thả xuống hai thành phố Hiroshima và Nagasaki. Những quả bom hạt nhân đáng sợ đó đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người dân vô tội ở đất nước Nhật Bản. Bình Nhưỡng hôm qua (6/1) đã gây chấn động thế giới bằng tuyên bố vừa tiến hành một vụ thử bom H. Ngoài những số liệu về một cơn địa chấn tương đương một trận động đất khoảng 5 độ richter, người ta chưa có cách nào để xác nhận về việc có đúng là Bình Nhưỡng vừa thử bom H hay không.

Bom nguyên tử dựa vào sự phân tách hạt nhân, giống như các nhà máy điện hạt nhân làm. Trong khi đó, bom H còn gọi là bom nhiệt hạch tạo ra sức nổ khủng khiếp từ quá trình tổng hợp hạt nhân (còn gọi là nhiệt hạch). Khi loại vũ khí này được kích hoạt, bức xạ nhiệt từ vụ nổ hạt nhân phân rã được dùng để nung nóng và nén mạnh phần đầu mang tritium, deuterium, hoặc liti, dẫn tới phản ứng nhiệt hạch, giải thoát năng lượng khổng lồ.

Công nghệ chế tạo bom H tinh vi hơn rất nhiều và khi được tạo ra nó cũng trở thành mối đe doạ lớn hơn rất nhiều so với bom nguyên tử. Bom H có thể được làm nhỏ đủ mức để đưa lên các đầu đạn của tên lửa xuyên lục địa.

Tuy nhiên, bom H đòi hỏi rất nhiều công nghệ để có thể kiểm soát và đạt độ chính xác. Cả bom A và bom H đều sử dụng các nguyên liệu phóng xạ như uranium hoặc plutonium. Hiện có 5 nước có bom H là Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc.


Ý kiến bạn đọc