Quan chức Ba Lan "vạch mặt" NATO, bênh vực Nga?

19:20, 28/01/2016
|

(VnMedia) - Nga có đầy đủ lý do để xem NATO là một mối đe doạ, một thành viên người Ba Lan trong Quốc hội Châu Âu hôm qua (27/1) đã bất ngờ đưa ra phát biểu như vậy.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chính Washington mới là bên liên tục đưa lực lượng quân sự tiến ngày một sát gần đến Moscow chứ không phải ngược lại, nghị sĩ người Ba Lan trong Quốc hội Châu Âu – ông Janusz Korwin-Mikke đã thẳng thắn chỉ ra.

Ông này cũng không ngại ngần chỉ trích các hành động của Đảng cầm quyền Pháp luật và Công lý Ba Lan (PiS) về việc tích cực kêu gọi, cổ suý cho NATO thiết lập sự hiện diện quân sự trên lãnh thổ của nước này. Theo ông Korwin-Mikke, các chính sách của chính phủ Ba Lan nhắc người ta nhớ đến những chính sách thời trước thế chiến II. Khi đó, chính sách của Ba Lan đã được chứng minh là bất cẩn và nguy hiểm.

Nghị sĩ Korwin-Mikke lập luận rằng, trong khi Liên minh Châu Âu (EU) tìm cách thực hiện một lập trường trung lập với Nga thì giới lãnh đạo Ba Lan tiếp tục ngoan cố theo đuổi những chính sách chống Nga mạnh mẽ. Và phản ứng của Moscow đối với kế hoạch mở rộng NATO dường như là hợp lý và có thể hiểu được, ông Korwin-Mikke cho biết.

"Từ quan điểm của họ, mọi việc diễn ra như thế này: Hiệp ước Warsaw được huỷ bỏ và NATO thâu tóm Đông Đức, sau đó là Ba Lan, CH Czech, Hungary, Slovakia, tiếp đó là Lithuania, Latvia và Estonia, rồi Rumani, Bulgaria. Và bây giờ đến lượt Ukraine", nghị sĩ Ba Lan cho hay.

"Có một sự gây hấn rõ ràng và liên tục của NATO đối với Nga. Đó là cách người Nga hiểu về toàn bộ diễn biến nói trên”, ông Korwin-Mikke nói thêm.

Hơn nữa, mối đe doạ từ NATO không phải là sản phẩm từ sự tưởng tượng của người Nga mà nó thực sự tồn tại, nghị sĩ của Quốc hội Châu Âu nhấn mạnh.

"Đó không phải là việc tôi thích Nga hay không mà đó là sự thực. Không phải quân Nga đang tiến ngày một gần đến Washington mà chính là lính Mỹ đang áp ngày một sát với Moscow”, ông Korwin-Mikke khẳng định.


Ý kiến bạn đọc