Quân Assad vùi dập kẻ thù không thương tiếc

15:35, 26/01/2016
|

(VnMedia) - Quân đội Syria cùng Lực lượng Phòng vệ Quốc gia liên tiếp tung ra những đòn giáng choáng váng, vùi dập kẻ thù một cách không thương tiếc ở nhiều mặt trận. Những chiến thắng dồn dập này đang đem lại lợi thế cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trên bàn đàm phán, khi hội nghị hoà bình về Syria sắp diễn ra.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Chiến thắng mới nhất ở chiến trường Aleppo

Quân đội Syria cùng Lực lượng Phòng vệ Quốc gia đã phối hợp tác chiến với nhau và vừa giành được quyền kiểm soát hoàn toàn một quận chiến lược ở gần Căn cứ Không quân Kweiris thuộc tỉnh phía bắc Aleppo.

Hãng tin FARS của Iran đưa tin, một quận chiến lược nằm ở phía tây bắc của Căn cứ Không quân Kweiris, tỉnh Aleppo, vừa được giải phóng khỏi tay của nhóm khủng bố IS bởi quân đội Syria và Lực lượng Phòng vệ Quốc gia (NDF). Nhiều tên khủng bố đã bị tiêu diệt hoặc bị thương trong cuộc tấn công.

"Các binh lính thân chính phủ đã giải phóng được quận Arbid Al-Judaydah sau nhiều giờ giao tranh ác liệt trong khu vực”, hãng tin FARS dẫn lời nguồn tin cho biết.

Chiến thắng trên diễn ra sau khi quân đội Syria và NDF quét sạch kẻ thù khỏi hai ngôi làng chiến lược Qatar và Tal Hattabat nằm ở phía bắc Căn cứ Không quân Kweiris hồi cuối tuần trước.

Trong khi đó, Thiếu tướng Li-băng đã nghỉ hưu - ông Ali Maqsoud vừa mới đây tiết lộ, quân đội Syria đang chuẩn bị phát động một cuộc tổng tấn công nhằm vào lực lượng Mặt trận Al-Nusra trong những ngày sắp tới nhằm phá vỡ vòng vây mà nhóm này thiết lập quanh hai thành phố đông người Shiite sinh sống là al-Zahra và Nubl ở tây bắc Aleppo. Mặt trận Al-Nusra là một nhóm nổi dậy chống lại chính quyền của Tổng thống Assad nhưng nhóm này được xem là một chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Hai thành phố al-Zahra và Nubl đã bị lực lượng khủng bố vây hãm trong nhiều năm và những người dân thường ở đây đã phải sống trong tình trạng bị bao vây, bỏ đói trong ít nhất nhiều tháng nay.

"Tất cả các nhóm khủng bố đang nhằm vào hai thành phố Nubl và al-Zahra sẽ phải hứng chịu thất bại tương tự như chúng vừa đón nhận ở Căn cứ Không quân Kuweires ở tỉnh Aleppo", ông Ali Maqsoud cho biết.

Thêm một chiến thắng ở tỉnh Deraa

Trước chiến thắng giành được ở tỉnh Aleppo, quân đội cũng đã đè bẹp lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh ở tỉnh Deraa, giải phóng được thành phố chiến lược Sheikh Maskin.

Tháng trước,quân đội Syria đã phát động một cuộc tấn công vào Sheikh Maskin dưới sự hậu thuẫn của Không quân Nga. Là một trung tâm chiến lược nối giữa Suwaida, Quneitra và Damascus đến phần phía nam của Syria, thành phố Sheikh Maskin còn nối với phần phía đông và tây tỉnh Deraa.

Theo các giám sát viên có mặt tại hiện trường, quân đội Syria đã chiếm được thành phố Sheikh Maskin sau chưa đầy một tháng giao tranh quyết liệt với lực lượng khủng bố.

"Thành phố đó quan trọng cho cả hai phe. Họ đã giao tranh vô cùng ác liệt để giành giật được nó. Hiện tại, bằng cách chiếm lại được Sheikh Maskin, quân chính phủ đã cắt đứt sự liên hệ giữa phe nổi dậy ở phía tây và đông Deraa", ông Rami Abdulrahman - người đứng đầu của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ ở sở Anh, cho hay.

Thành phố Sheikh Maskin giờ đây hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của quân chính phủ nhưng nó đã chịu tổn thất và sự phá hoại rất lớn trong cuộc chiến vừa qua.

Nắm giữ được Sheikh Maskin trong tay sẽ cho phép quân đội Syria tiến tiếp lên đồi al-Harra - điểm cao nhất của tỉnh Deraa.

Với sự hậu thuẫn của chiến dịch không kích của Nga, quân chính phủ đang đạt được những bước tiến mạnh mẽ và vững chắc trên chiến trường. Trước đó, ngày hôm qua (25/1), có tin lực lượng chiến binh đã bị chặn lại ở thành phố Baqaliyeh. IS được cho là đang phải hứng chịu những tổn thất rất nặng nề.

"Các thành trì của IS gần những ngôi làng đang bị đánh bom dồn dập trên quy mô lớn bởi lực lượng chiến đấu cơ của Syria. Nhiều tên khủng bố đã bị tiêu diệt hoặc bị thương”, nguồn tin từ quân đội Syria cho hay.

Trước đó, các lực lượng trung thành với ông Assad trong hai ngày cuối tuần cũng đã giải phóng được khoảng 120km lãnh thổ ở tỉnh Latakia.

Nga chính thức tham chiến ở Syria từ hôm 30/9 năm ngoái bằng việc phái một lực lượng lớn chiến đấu cơ đi oanh kích các mục tiêu của IS. Chiến dịch này đã giúp cho quân đội Syria có thêm sức mạnh, động lực và khí thế để tiến lên chiến trường. Kết quả là quân của ông Assad trong thời gian qua liên tiếp giành chiến thắng trong cuộc chiến với phe nổi dậy cũng như với các lực lượng khủng bố, giành lại quyền kiểm soát hàng loạt khu vực lãnh thổ mà họ từng đánh mất trước đây.


Ý kiến bạn đọc