Quân Assad giáng đòn, phe nổi dậy vỡ trận tan tác

14:20, 04/01/2016
|

(VnMedia) - Quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad lại vừa nối dài thêm chuỗi trận chiến thắng liên tiếp, khiến cho phe nổi dậy lao đao. Trong lúc này có tin, một liên minh của phe nổi dậy Syria đang vỡ trận.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quân Assad chiếm con đường chiến lược

Quân đội Syria vừa đánh bật phe nổi dậy rak hỏi khu vực biên giới phía bắc thuộc tỉnh Homs và từ đó tạo ra được một vùng đệm an toàn rất lớn nằm dọc tuyến đường then chốt nối giữa hai thành phố Hama và al-Salamiyah ở phía đông bắc Syria. Thông tin này đã được đăng tải trên hãng tin FARS của Iran

"Trong 72 giờ qua, quân đội Syria và Lực lượng Bảo vệ Quốc gia Syria (NDF) không chỉ giành lại được 11 ngôi làng ở đông nam Hama mà còn chính thức mở lại được con đường chiến lược Hama-Salamiyah. Đây là con đường chính nối giữa hai thành phố quan trọng ở miền trung Syria”, các nguồn tin từ quân đội Syria cho biết.

Việc mở lại được con đường nói trên diễn ra ngay sau khi quân đội Syria cùng NDF phát động một chiến dịch tấn công mới nhằm vào các nhóm chiến binh ở những khu vực phía nam thuộc tỉnh Hama.

Quân của ông Assad được cho là đã tìm cách đánh đuổi lực lượng chiến binh thuộc nhóm Mặt trận Al-Nusra ra khỏi một loạt khu vực lãnh thổ ở phía nam tỉnh Hama, phá hủy nhiều căn cứ của chúng và giành quyền kiểm soát trở lại một ngôi làng then chốt sau những trận giao tranh ác liệt với lực lượng khủng bố.

Theo các nguồn tin trong quân đội Syria, “quân chính phủ đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn ngôi làng Um Rqeibeh ở phần phía nam tỉnh Hama và khu vực nông thôn phía tây Salamiyah sau nhiều giờ chiến đấu dữ dội với nhóm Mặt trận Al-Nusra – một chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda".

"Lực lượng thuộc Mặt trận Al-Nusra đã hứng chịu tổn thất lớn về người và thiết bị quân sự của chúng cũng bị phá hủy trong cuộc tấn công”, nguồn tin trên cho hay.

Chiến thắng trên nối dài mạch trận bất bại của quân đội Syria. Việc quân Assad giành được lợi thế liên tiếp trên chiến trường trong thời gian vừa qua là nhờ rất nhiều vào chiến dịch can thiệp quân sự của Nga.

Phe nổi dậy vỡ trận?

Trong khi phải chịu liên tiếp những thất bại cay đắng và bẽ bàng, phe nổi dậy lại được cho là thêm suy yếu vì sự tan vỡ, rệu rã của một liên minh.

Một nhóm nổi dậy Syria hôm qua (3/1) cho biết, họ sẽ rút ra khỏi một liên minh của các phe nhóm Hồi giáo đang hoạt động ở phía tây bắc đất nước để tái triển khai đến tỉnh Aleppo – nơi quân chính phủ đang tăng cường các cuộc tấn công trong thời gian gần đây.

Kể từ khi Nga can thiệp vào cuộc xung đột ở Syria hôm 30/9 bằng một chiến dịch không kích dồn dập, quyết liệt và mạnh mẽ, quân đội của ông Assad đã được tiếp thêm sức lực để tiến những bước tiến dài thành công trên chiến trường trong cuộc chiến chống lại cả phe nổi dậy Syria lẫn lực lượng IS.

Quân chính phủ Syria dưới sự hậu thuẫn của cả Nga và Iran đã tiến vào tỉnh Aleppo, áp ngày một sát với khu vực đường cao tốc chính đang nằm trong tay phe nổi dậy.

Nhóm Failaq al-Sham cho biết trong một tuyên bố rằng, họ đã rút khỏi liên minh mang tên Quân đội Chinh phục. Liên minh này bao gồm nhóm Mặt trận Al-Nusra có liên quan đến tổ chức khủng bố al Qaeda và cả nhóm nổi dậy Hồi giáo rất mạnh khác là Ahrar al Sham. Quân đội Chinh phục năm ngoái đã chiếm được gần như toàn bộ tỉnh Idlib gần Aleppo.

"Khi kẻ thù từ bên trong và bên ngoài, chính quyền và các chiến binh Shabiha, những người Shiite và Nga tập trung nỗ lực vào việc kéo đổ tỉnh Aleppo, chúng tôi đặt ưu tiên cho việc hậu thuẫn cho lực lượng cách mạng ở Aleppo. Vì thế, chúng tôi tuyên bố rút khỏi Quân đội Chinh phục sau khi quân đội này hoàn thành sứ mệnh chinh phục Idlib”, tuyên bố của nhóm Failaq-Sham cho hay.

Tuyên bố trên không cho biết liệu có bất kỳ căng thẳng, mâu thuẫn trong nội bộ nào trong phe nổi dậy Syria có liên quan đến sự rút lui của nhóm Failaq al-Sham ra khỏi Quân đội Chinh phục.


Ý kiến bạn đọc