Quân Assad đè bẹp phe nổi dậy trước giờ G

13:37, 25/01/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng Vũ trang Syria dưới sự hậu thuẫn của các đơn vị dân quân vừa đè bẹp phe nổi dậy, giải phóng được khoảng 120km vuông lãnh thổ ở tỉnh tây bắc Latakia sau hai ngày giao tranh ác liệt, quân đội Syria cho biết trong một tuyên bố được phát đi ngày hôm qua (24/1).

Quân đội Syria lại giành thêm được một chiến thắng quan trọng ngay trước thời điểm diễn ra cuộc đàm phán hoà bình.
Quân đội Syria lại giành thêm được một chiến thắng quan trọng ngay trước thời điểm diễn ra cuộc đàm phán hoà bình.

Tuyên bố trên cho hay, một số lượng lớn những kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt và nhiều tên khác phải tháo chạy về phía khu vực biên giới của Syria. Chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad thường dùng từ "khủng bố“ khi nói về phe đối lập.

Quân đội Syria phối hợp với các đơn vị du kích đã đánh chiếm thành công thành phố lớn cuối cùng còn nằm trong tay phe nổi dậy ở tỉnh ven biển Latakia. Đây là chiến thắng chiến lược thứ hai của quân chính phủ ở Latakia chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần qua, sau khi họ vừa chiếm được thành phố Salma hôm 12/1.

Đài truyền hình Syria đưa tin, quân đội đã giành được quyền kiểm soát thành phố Rabia sau khi chiến đấu quyết liệt với phe nổi dậy.

Chiến thắng trên thực sự có ý nghĩa khi Liên Hợp Quốc chuẩn bị tiến hành các cuộc đàm phán nhằm tìm kiếm một giải pháp cho cuộc chiến kéo dài gần 5 năm qua ở đất nước Syria. Chiến thắng này sẽ đem lại lợi thế cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trên bàn đàm phán với phe đối lập.

"Trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ có thể thông báo rằng, toàn bộ Latakia – kể cả thành phố và tỉnh, đều được giải phóng khỏi tay các nhóm vũ trang“, một chỉ huy quân đội ở Latakia cho biết.

Quân đội hiện giờ sẽ sử dụng Rabia như một bàn đạp để từ đó thực hiện các chiến dịch trên mặt đất nhằm đánh chiếm trở lại những thành phố đang nằm trong quyển kiểm soát của phe nổi dậy ở phía đông thuộc tỉnh Idlib gần đó.

Rabia đã nằm trong tay của phe nổi dậy từ năm 2012 và đã bị kiểm soát bởi các nhóm vũ trang, trong đó có một số nhóm của người Turk và cả nhóm Mặt trận Al-Nusra có liên quan đến tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Đài truyền hình quốc gia SANA cho hay, quân chính phủ hiện đang "rà soát khắp khu vực để tháo dỡ bất kỳ thiết bị nổ hay bom mìn nào do lực lượng khủng bố để lại".

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cũng đã lên tiếng xác nhận thông tin về việc Rabia thất thủ vào ngày hôm qua (24/1) sau khi quân đội trung thành với Tổng thống Assad bao vây thành phố và tấn công dữ dội, đánh chiếm liền một lúc 20 ngôi làng trong khu vực. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh và chuyên theo dõi sát sao tình hình ở Syria thông qua mạng lưới các nhà hoạt động trên thực địa.

Người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – ông Rami Abdel Rahman cho biết, giới chức quân sự cấp cao của Nga đã giám sát cuộc chiến ở Rabia và rằng những cuộc không kích của Nga "đóng vai trò then chốt“ trong chiến thắng mới nhất của quân Assad.

Với việc chiếm được Rabia, quân chính phủ đang ngày càng thít chặt vòng vây quanh những tuyến đường cung cấp hậu cần cho phe nổi dậy Syria xuyên qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đến phía bắc.

Các phe nhóm nổi dậy thường dùng những khu vực phía bắc tỉnh Latakia để tiến hành các cuộc tấn công bằng bom và rocket vào thủ phủ của tỉnh này ở dọc bờ biển. Dưới sự hậu thuẫn của sức mạnh không quân của Nga, quân chính phủ đang dần chiếm lại được khu vực trên trong một nỗ lực nhằm đảm bảo an toàn cho vùng đất trung tâm – nơi có cộng đồng người theo giáo phái của gia đình ông Assad sinh sống.

Rabia "nằm ở đoạn giao nhau giữa các tuyến đường hậu cần trong khu vực“, hướng tới phía tây bắc của biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và xa hơn nữa là đến phía đông của các thành trì khác của phe nổi dậy Syria.

"Bằng cách kiểm soát con đường nói trên, quân đội Syria có thể chặn các hoạt động của phe nổi dậy về phía nam, hướng đến Latakia, và phe nổi dậy sẽ rất khó khăn để có thể tiến đến gần và bắn tên lửa vào khu vực sân bay ở ven biển“.

Bước tiến quân sự mới nhất của quân Assad diễn ra khi mà các cường quốc thế giới đang đẩy mạnh nỗ lực nhằm đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh kéo dài gần 5 năm qua ở Syria.

Đại diện của chính quyền Assad và phe đối lập dự kiến sẽ gặp nhau ở Geneva vào hôm nay (25/1) như một phần của kế hoạch hoà bình kéo dài 18 tháng được Liên Hợp Quốc phê chuẩn.


Ý kiến bạn đọc