Quân Assad bất ngờ thua thảm

13:19, 20/01/2016
|

(VnMedia) - Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, hàng chục binh sĩ của quân đội Syria đã thiệt mạng trong 3 ngày giao tranh ác liệt với lực lượng của tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía đông đất nước. Đây là nơi mà IS đã phát động chiến dịch tấn công vào những khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của quân chính phủ.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Bước tiến trên chiến trường của IS trong cuộc chiến với quân chính phủ Syria diễn ra hôm thứ Hai (18/1) ở gần thành phố Deir al-Zor sau khi lực lượng khủng bố tấn công hai thị trấn Ayyash và Begayliya, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho hay.

Nhóm IS đang kiểm soát phần lớn tỉnh Deir al-Zor trong khi chính phủ đang nắm giữ một vài khu vực trong thành phố, trong đó có một sân bay quân sự. Đây là một vài trong số những khu vực còn lại ở miền đông Syria mà chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad còn nắm quyền kiểm soát.

Giới chức Syria chưa bình luận gì về thông tin các cuộc giao tranh mới nhất nói trên cũng như tổn thất từ cả hai phía. Tuy nhiên, với việc Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cung cấp con số 120 binh sĩ thiệt mạng trong 3 ngày qua, quân đội Syria rõ ràng vừa phải hứng chịu một thất bại không mấy dễ chịu trong khi đang liên tiếp giành chiến thắng trên chiến trường. Về phía IS, lực lượng này mất 70 chiến binh kể từ hôm thứ Bảy (16/1).

Trong khi đó, hãng tin chính thức của chính quyền Syria - SANA hôm 18/1 đưa tin, quân đội của họ đã chiếm lại được một loạt khu dân cư bị IS chiếm đóng ở Begayliya, gần thành phố Deir al Zor, và tiêu diệt được một số chiến binh khủng bố.

Ngày hôm qua (19/1), nhóm IS cho biết, chúng đã tiến thêm được những bước tiến nữa trong cuộc chiến với quân chính phủ Syria ở gần Ayyash và đã chiếm hai phương tiện quân sự của quân chính phủ.

Tỉnh Deir al-Zor nối cái gọi là thủ phủ của IS ở Raqqa với vùng lãnh thổ mà IS kiểm soát ở Iraq. Nhóm khủng bố khét tiếng thế giới trong năm qua đã nhiều lần tìm cách đánh chiếm các khu vực đang nằm trong sự kiểm soát của chính phủ ở Deir al-Zor, trong đó có cả sân bay quân sự.

Liên Hợp Quốc vừa cảnh báo, khoảng 200.000 người dân bị bao vây ở Deir al-Zor đang phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực trầm trọng.

IS đã bắt cóc ít nhất 400 dân thường trong cuộc tấn công diễn ra vào hôm thứ Bảy vừa rồi (16/1), Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết.

Hãng tin SANA hôm 17/1 đưa tin, ít nhất 300 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em, đã bị giết hại trong đợt tấn công của IS ở Deir al-Zor. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho rằng, trong số 300 nạn nhân nói trên có nhiều binh sĩ của quân chính phủ.

IS phải cắt giảm lương của lực lượng chiến binh

Trong một diễn biến khác có liên quan, tổ chức khủng bố IS vừa phải thông báo cắt giảm một nửa lương cho các chiến binh của chúng ở Syria và Iraq, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria hôm qua cho biết.

"Vì hoàn cảnh đặc biệt mà IS đang phải trải qua, IS quyết định cắt giảm một nửa lương của các chiến binh”, tuyên bố của IS đưa ra như vậy.

"Không ai được miễn khỏi quyết định trên dù ở bất kỳ vị trí nào. Tuy nhiên, hoạt động cung cấp lương thực vẫn sẽ được tiếp tục thực hiện 2 lần/1 tháng như thường lệ”, tuyên bố của IS cho biết thêm.

Theo người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria – ông Rami Abdel Rahman, lương của chiến binh IS sẽ bị cắt giảm từ 400 USD xuống còn 200 USD. Những chiến binh nước ngoài trước được trả lương gấp đôi chiến binh Syria giờ sẽ còn được nhận 400 USD/tháng.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), trước đây còn được gọi là Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) là một nhóm chiến binh Hồi giáo người Sunni. Ban đầu, IS chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Từ tháng 6 năm 2014, nhóm này bất ngờ mở rộng các cuộc tấn công vào phía bắc và tây Iraq. Với đà tấn công mạnh mẽ gây kinh ngạc, nhóm khủng bố IS đã chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq giáp biên giới với Syria. Sau khi chiếm đóng thành công những khu vực rộng lớn ở cả Iraq và Syria (1/3 lãnh thổ Syria và 1/3 lãnh thổ Iraq), nhóm IS đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo trên những khu vực mà chúng kiểm soát được.

IS đang cố tìm cách vận hành như một nhà nước với các thể chế chính phủ, bệnh viện và trường học.

IS reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới về sự tinh vi cũng như tàn bạo của chúng. IS đã gây ra hàng loạt vụ thảm sát, hành quyết dân thường kinh hoàng. Nhóm khủng bố này còn liên tục dùng những vụ chặt đầu ghê rợn để phát đi thông điệp cảnh báo ớn lạnh cho các cường quốc phương Tây.

Trước sự nổi lên đặc biệt nguy hiểm của IS, các nước lớn đang hình thành một mặt trận toàn cầu nhằm chống lại tổ chức khủng bố đáng sợ này. Gần đây chúng đang bị tấn công dữ dội từ nhiều lực lượng như liên quân do Mỹ dẫn đầu, Nga, quân đội Syria, phe nổi dậy Syria, quân đội Iraq....


Ý kiến bạn đọc