Putin quyết bảo vệ đồng minh Assad đến cùng?

11:26, 13/01/2016
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (12/1) cho biết, còn quá sớm để nói về việc cấp quy chế tị nạn chính trị cho Tổng thống Syria Bashar Assad – một đồng minh của ông Putin và cũng được cho là chướng ngại vật lớn đối với tiến trình hoà bình ở quốc gia Trung Đông.

Tổng thống Assad
Tổng thống Assad

Nga đã bắt đầu thực hiện chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhằm hỗ trợ, hậu thuẫn cho quân đội của ông Assad. Phương Tây cáo buộc chiến dịch của Nga là nhằm chống lại phe nổi dậy Syria.

Nga, Mỹ và các quốc gia Trung Đông đã thúc đẩy tiến trình đàm phán giữa chính quyền của ông Assad với phe đối lập nhằm tìm một giải pháp tháo gỡ cuộc khủng hoảng kéo dài gần 5 năm qua ở nước này. Tuy nhiên, Nhà lãnh đạo Assad vẫn là một nhân vật gây chia rẽ rất lớn trong nội bộ đất nước Syria.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ nhật báo Bild của Đức ngày hôm qua, Tổng thống Putin cho hay, Moscow ủng hộ cho một cuộc cải cách hiến pháp ở Syria và nếu cuộc bầu cử sắp tới mang tính dân chủ thì “ông Assad sẽ không phải đi bất kỳ đâu dù ông ấy có được bầu làm tổng thống hay không”.

Trong khi Tổng thống Putin từ chối không dự đoán về vai trò của Moscow trong việc lật đổ Tổng thống Assad, Nhà lãnh đạo Nga ám chỉ sẽ không khó để Moscow làm như vậy. "Chúng tôi đã từng cấp quy chế tị nạn chính trị cho Snowden. Đó là điều còn khó khăn hơn rất nhiều so với việc cấp quy chế tị nạn cho ông Assad”.

Nga đang “phối hợp tác chiến” với cả quân Assad và phe nổi dậy

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Syria, dù Nga được cho là ủng hộ cho chính quyền của Tổng thống Assad nhưng nước này vẫn đang phối hợp tác chiến với cả phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố IS.

"Bạn có biết rằng chúng tôi đang ủng hộ cho các hành động của cả phe nổi dậy Syria trong cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố IS? Phe nổi dậy có vũ trang đối đầu với Tổng thống Assad cũng đang chiến đấu chống lại IS hay còn gọi là Daesh. Và chúng tôi phối hợp hành động chung với cả họ cũng như hỗ trợ cho các cuộc tấn công của họ ở nhiều khu vực khác nhau trên mặt trận bằng những cuộc không kích mạnh mẽ”, Tổng thống Putin cho tờ Bild biết.

Ông chủ điện Kremlin thẳng thừng bác bỏ cáo buộc cho rằng chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria không nhằm vào lực lượng khủng bố mà nhằm vào phe nổi dậy đối lập với Tổng thống Assad.

"Họ đang nói dối. Hãy xem xem, những đoạn video mà họ tung ra để chứng minh cho lời buộc tội của họ về việc Nga oanh kích sai mục tiêu đều xuất hiện trước khi các phi công của chúng tôi nói đến việc tiến hành những cuộc không kích nhằm vào lực lượng khủng bố. Điều này có thể được chứng thực. Tuy nhiên, những ai đang chỉ trích chúng tôi đều cố tình phớt lờ điều đó”, ông Putin gay gắt cho biết.

Nhà lãnh đạo của Nga nhắc nhở rằng, trong khi “những bằng chứng giả” về việc Nga được cho là không kích các mục tiêu dân thường ở Syria tiếp tục được tung ra thì báo chí phương Tây quyết định nín thinh về vụ việc Mỹ đánh bom bệnh viện Bác sĩ Không biên giới ở Afghanistan, khiến rất nhiều bác sĩ và dân thường thiệt mạng.

Nga đã bắt đầu tham chiến ở Syria hôm 30/9 bằng việc phát động những cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu là nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Moscow đã tăng cường mạnh mẽ chiến dịch này trong những ngày gần đây theo lệnh của Tổng thống Vladimir Putin sau khi cuộc điều tra cho thấy máy bay Nga rơi ở bán đảo Sinai là do bị IS đánh bom và vụ việc khiến 224 người thiệt mạng.

Mặc dù chiến dịch can thiệp quân sự của Nga ở Syria tỏ ra rất hiệu quả trong cuộc chiến chống IS nhưng Moscow vẫn phải đối mặt với những cáo buộc liên tiếp của phương Tây về việc chiến dịch của Nga không phải nhằm vào IS mà nhằm vào phe nổi dậy đang chiến đấu chống lại chính quyền của Tổng thống Assad - đồng minh của Nga.


Ý kiến bạn đọc