Putin giận tím mặt vì bị Mỹ xúc phạm nặng nề

20:12, 30/01/2016
|

(VnMedia) - Phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua (29/1) cho biết, Tổng thống quyền lực Vladimir Putin đã rất tức giận trước cáo buộc công khai mới nhất của giới quan chức cấp cao của Mỹ.

Tổng thống Putin
Tổng thống Putin

Tổng thống đã biết về những lời cáo buộc nhằm vào ông ấy của giới chức cấp cao của Mỹ. "Rõ ràng, Tổng thống quen với những lời cáo buộc kiểu như vậy. Ông ấy xem những lời cáo buộc mới là vô căn cứ và hoàn toàn không thể chấp nhận được từ giới chức cấp cao như vậy của Mỹ”, ông Peskov nói với các phóng viên.

Phát ngôn viên của Tổng thống Putin chỉ trích những cáo buộc mới nhất của một quan chức Bộ Tài chính Mỹ và sau đó là một phát ngôn viên Nhà Trắng là “sự xúc phạm, lăng mạ” đối với Nhà lãnh đạo Nga và mong chờ Washington sẽ có lời giải thích thích hợp.

“Những lời phát biểu mang tính xúc phạm như vậy nhằm vào nguyên thủ của đất nước chúng tôi là hoàn toàn không có cơ sở và điều đó rõ ràng đến mức thật khó có thể phân tích. Đối với chúng tôi, sẽ không thể dù chỉ là tưởng tượng ra một hành vi như vậy. Tôi có thể nói thật với các bạn là nếu tôi cho phép mình đưa ra những lời xúc phạm như vậy nhằm vào Tổng thống Mỹ, tôi sẽ bị sa thải”, ông Peskov cho biết.

Phát ngôn viên điện Kremlin tin rằng, những cuộc “tấn công” nhằm vào Nhà lãnh đạo Nga có thể có liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Nga.

“Vẫn còn một thời gian dài nữa mới đến cuộc bầu cử tổng thống Nga, hơn hai năm nữa, nhưng mọi thứ cho thấy, các hoạt động chuẩn bị cho nó dường như đã thực sự bắt đầu. Rõ ràng, những thông tin tiêu cực nhằm vào nguyên thủ của chúng tôi đang ngày càng nhiều lên nhằm để gây áp lực và ảnh hưởng đến chiến dịch bầu cử sắp tới ở Nga”, ông Peskov cho hay đồng thời nhấn mạnh Tổng thống Putin vẫn chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc có tham gia tranh cử vào cuộc bầu cử năm 2018 hay không.

Theo lời ông Peskov, điện Kremlin hy vọng Mỹ sẽ có lời giải thích cho những cáo buộc đó. “Chúng tôi hy vọng, những người đồng nghiệp Mỹ sẽ cảm thấy cần phải đưa ra một số lời giải thích cho những cáo buộc mới nhất”.

Những phát biểu đầy giận dữ trên được đưa ra sau khi phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest hôm 28/1 đã phát biểu tại cuộc họp báo rằng, đánh giá cho rằng Tổng thống Putin tham nhũng “phản ánh đúng nhất quan điểm của chính quyền Mỹ”. Đánh giá ban đầu được đưa ra bởi quyền Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ chịu trách nhiệm về các vấn đề khủng bố và tội phạm tài chính - Adam Szubin.

Trước đó vài ngày, khi trả lời phỏng vấn BBC về vấn đề thu nhập của Tổng thống Putin, ông Adam Szubin đã nói rằng: “Ông ấy được cho là nhận mức lương nhà nước vào khoảng 110.000 USD/năm. Đó không phải là một thông tin chính xác về tài sản của ông ấy và ông ấy có một thời gian dài được đào tạo và huấn luyện về việc làm cách nào để che giấu tài sản thực sự”. Khi được hỏi “Liệu ông Putin có tham nhũng?”, ông Szubin đã trả lời rằng, “theo quan điểm của tôi là có”.

Ông Szubin còn nói thêm rằng, chính phủ Mỹ đã biết, “trong nhiều, nhiều năm nay” ông Putin đã “sử dụng tài sản của nhà nước để làm giàu cho bạn bè, các đồng minh thân cận và gạt ra ngoài lề những người mà ông không xem là bạn bè. Dù đó là tài sản năng lượng hay là các hợp đồng khác của nhà nước, ông ấy sẽ chuyển chúng cho những người mà ông ấy tin là phục vụ cho ông ấy và gạt những người không như vậy. Đối với tôi, đó là một bức tranh về sự tham nhũng”.

Ngay lập tức, Nga đã có phản ứng trước những cáo buộc trên, thách Mỹ đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào để chứng minh cho điều đó.


Ý kiến bạn đọc