Nhật tung vũ khí tối tân ra Biển Đông

16:45, 11/01/2016
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã quyết định để “sát thủ săn tàu ngầm” tối tân của họ thực hiện nhiệm vụ ưu tiên ở Biển Đông. Động thái này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc “đứng ngồi không yên”.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo các nguồn tin cho biết, Bộ Quốc phòng và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã đưa ra quyết định rằng, máy bay tuần tra tinh vi P-3C của họ sau khi hoàn thành nhiệm vụ chống khủng bố ở ngoài khơi Somali trở về sẽ dành ưu tiên cho các hoạt động ở Biển Đông. Quyết định này được cho là sẽ giúp Nhật Bản “bao phủ” một khu vực rộng lớn hơn ở Biển Đông – nơi Trung Quốc đang nhăm nhe ý định biến thành “ao nhà” của họ.

Tokyo cho hay, bước đi mới nhất của họ là nhằm để bảo vệ sự tự do hàng hải cũng như tự do bay qua bầu trởi ở Biển Đông. Sự hiện diện của P-3C sẽ cho phép Nhật Bản hỗ trợ các cuộc tuần tra của Mỹ theo cách của họ trong bối cảnh Mỹ bắt đầu đưa tàu chiến và máy bay đi thách thức Trung Quốc ở những đảo nhân tạo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông.

P3C Orion được liệt vào danh sách các “sát thủ săn tàu ngầm”. P3C Orion do Tập đoàn Lockheed của Mỹ nghiên cứu phát triển. Nó được thiết kế để dùng cho nhiệm vụ tuần tra biển, trinh sát, tác chiến chống tàu mặt nước và tác chiến chống ngầm. P-3C lắp 4 động cơ tuốc bin cánh quạt Allison T56-A-14 (công suất 4.600 mã lực/chiếc) cho phép đạt tốc độ tối đa 750km/h, bán kính chiến đấu 2.490km, trần bay 10.400m, hoạt động liên tục trên không 16 tiếng. Máy bay được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và những “bộ máy” giúp P-3C săn lùng tàu ngầm.

Về hệ thống vũ khí săn tàu ngầm, P-3C Orion thiết kế với khoang chứa trong thân và 10 giá treo trên cánh mang được 9,1 tấn vũ khí gồm: tên lửa không đối hạm tầm ngắn AGM-84, bom thông thường, bom hạt nhân, ngư lôi chống ngầm. Với số lượng vũ khí khổng lồ này, nó hoàn toàn có thể đánh chìm không chỉ một tàu ngầm mà nhiều chiếc, hơn nữa nó có khả năng đánh chìm chiến hạm mặt nước.


Ý kiến bạn đọc