Nga lại bị láng giềng làm cho tức nghẹn

07:08, 18/01/2016
|

(VnMedia) - Bộ Quốc phòng Ba Lan hồi cuối tuần vừa rồi lại có phát biểu khiến nước láng giềng Nga tức nghẹn. Theo đó Ba Lan tuyên bố muốn NATO và Mỹ triển khai sự hiện diện quân sự lâu dài trên lãnh thổ của họ để ngăn chặn các mối đe dọa an ninh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các mối quan ngại về an ninh của Ba Lan tăng lên kể từ khi xảy ra cuộc xung đột vũ trang ở nước láng giềng Ukraine và cũng vì vai trò của một nước láng giềng khác là Nga ở trong đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz hôm thứ Bảy (16/1) đã phát biểu, mục đích của chính quyền bảo thủ mới ở Ba Lan là tìm cách có được “sự hiện diện lâu dài của quân Mỹ và NATO cũng như một hệ thống phòng không cố định” ở trên lãnh thổ nước này. Đứng bên cạnh Đại sứ Mỹ tại Ba Lan Paul W. Jones, Bộ trưởng Macierewicz tiết lộ, các cuộc đàm phán đang diễn ra liên quan đến việc triển khai hệ thống tên lửa tối tân U.S. Patriot trên đất Ba Lan.

Những phát biểu trên được Bộ trưởng Quốc phòng Macierewicz đưa ra sau một cuộc tập trận phòng thủ tên lửa chung giữa Mỹ và Ba Lan ở khu thử thuộc Skwierzyna, phía tây Ba Lan.

Ba Lan hy vọng, tại hội nghị thượng đỉnh NATO mà nước này làm chủ nhà vào tháng 7 tới, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương sẽ đưa ra lời đảm bảo về một sự hiện diện quân sự lâu dài của họ trên lãnh thổ của Ba Lan.

U.S. Patriot là hệ thống tên lửa đánh chặn đất đối không tầm xa được nhiều "ông lớn" về quân sự trên thế giới ưa chuộng. Hệ thống tên lửa này có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết và độ cao để chống lại các tên lửa chiến thuật, tên lửa hành trình và các loại máy bay tiên tiến khác.

Tầm bắn của Patriot nằm trong khoảng từ 70 - 160 km, trần bắn cao nhất lên đến 24km và có thể hạ gục các mục tiêu di chuyển với tốc độ Mach 5 (gấp 5 lần vận tốc âm thanh), tương đương gần 6.200 km/h. Sở hữu hệ thống radar theo dõi giai đoạn để đánh chặn mục tiêu có hiệu suất cao cùng với những tên lửa thông minh, Patriot có khả năng cùng một lúc nhận biết hơn 100 mục tiêu khác nhau, liên tục theo sát được tối đa 8 mục tiêu.

Những phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan ở trên chắc chắn sẽ khiến Nga không khỏi tức giận và phẫn nộ khi mà Nga đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng với Mỹ và NATO vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như ở Syria.

Trong thời gian qua, Mỹ cùng với phương Tây bị Moscow cáo buộc là đang tìm cách thổi phồng về mối đe dọa của Nga đối với các nước láng giềng để lấy cớ tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực. Sự thổi phòng về mối đe doạ từ Nga cũng khiến nhiều nước láng giềng Đông Âu và Baltic ra sức đòi Mỹ và NATO tăng cường sự hiện diện quân sự ở nước họ.

Ba Lan là một trong những nước Đông Âu hàng đầu có lập trường thân phương Tây và xa rời Nga. Ba Lan luôn mong muốn và kêu gọi NATO tăng cường sự hiện diện quân sự tại nước này để đối phó với Nga. Trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine hiện nay, Ba Lan cũng thể hiện thái độ phản đối mạnh mẽ Nga, cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình xáo trộn ở nước láng giềng và thường xuyên hăng hái kêu gọi phương Tây trừng phạt Nga. Có thể nói, trong thời gian qua, Ba Lan đã thể hiện lập trường hiếu chiến hơn nhiều quốc gia Châu Âu khác trong việc phản ứng thế nào với cái gọi là “sự can thiệp” của Nga vào Ukraine.

Thái độ của Ba Lan khiến Nga thực sự tức giận và liên tiếp đưa ra những lời cảnh báo nghiêm khắc.


Ý kiến bạn đọc