Nga khiến Thổ Nhĩ Kỳ phát hoảng

19:42, 23/01/2016
|

(VnMedia) - Giữa lúc căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ liên tục leo thang, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ quan ngại về cái gọi là sự hiện diện của lực lượng kỹ sư Nga gần biên giới của họ với Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện sự lo ngại rất lớn trước chiến dịch không kích của Nga ở Syria kể từ tháng 9 năm ngoái. Dọc đường biên giới với Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho đào nhiều công sự và hầm hào phòng thủ đồng thời tăng cường lực lượng an ninh đến đây bất chấp thực tế Moscow liên tục nhấn mạnh mục tiêu của nước này là chiến đấu chống lại các nhóm khủng bố ở Syria.

Ngày hôm qua (22/1), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã bày tỏ sự quan ngại ở mức cao hơn về cái gọi là sự hiện diện của các kỹ sư Nga tại một sân bay gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, Nga đã phái một số kỹ sư đến thành phố biên giới Qamishli của Syria để tăng cường bảo vệ đường băng và tăng hiệu quả hoạt động cho một sân bay ở đó.

Bước đi của Nga diễn ra trong bối cảnh Ankara và Moscow đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây vì vụ một máy bay chiến đấu của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi hôm 24/11 năm ngoái.

"Chúng tôi đã nói ngay từ đầu rằng, chúng tôi sẽ không dung thứ cho các lực lượng đó triển khai đến phía bắc Syria, dọc khu vực kéo dài từ biên giới Iraq đến Địa Trung Hải. Chúng tôi vẫn duy trì sự nhạy cảm đối với những vấn đề như thế”, ông Erdogan đã nói như vậy với các phóng viên đồng thời dẫn lời các thông tin cho hay Nga đã triển khai 200 binh lính đến Qamishli.

Tổng thống Erdogan cho hay, ông có kế hoạch bàn bạc về vấn đề nói trên với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden khi hai nhà lãnh đạo này gặp nhau vào ngày mai (24/1).

"Tôi có thể nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang giám sát chặt chẽ mọi diễn biến, động thái quân sự ở các đường biên giới của mình và đặc biệt là đường biên giới với Syria”, một nguồn tin từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho hay.

Giới quan sát tin rằng, Nga – nước nhiều năm liền đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc xung đột ở Syria, có thể đang muốn tái trang bị lại cho sân bay này để biến nó thành một căn cứ quân sự của Nga giống như ở Hmeinim thuộc tỉnh Latakia của Syria.

Qamishli nằm ngay phía nam của thành phố biên giới Nusaybin sát với Thổ Nhĩ Kỳ.

Những phát biểu thể hiện sự lo ngại thực sự của Ankara chắc chắn sẽ chẳng làm Moscow mảy may quan tâm bởi Nga vốn đang rất bất bình trước việc giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ không chịu giải quyết dứt điểm nguyên nhân sâu sa của vụ bắn máy bay Nga.

Mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang bị đầu độc bởi vụ việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thẳng thừng bắn rơi máy bay chiến đấu Su-24 của Nga hôm 24/11 năm ngoái khi chiếc máy bay này đang thực hiện nhiệm vụ chống khủng bố ở biên giới Syria. Ankara cáo buộc máy bay này xâm phạm không phận của họ. Tuy  nhiên, Moscow khẳng định chắc chắn rằng, Su-24 của Nga không hề xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga vô cùng tức giận trước hành động lạnh lùng và phũ phàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin miêu tả hành động của Ankara là một cú đâm sau lưng của kẻ đồng loã với IS. Giới chức ở Moscow cảnh báo sẽ khiến Nga phải trả giá về hành động của họ. Kết quả là Thổ Nhĩ Kỳ đang phải hứng chịu hàng loạt biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh tay của Nga.

Ngoài ra, Moscow cũng không ngần ngại kéo những vũ khí thiện chiến hàng đầu của họ như S-400 đến sát nách Thổ Nhĩ Kỳ. Moscow tuyên bố sẵn sàng tiêu diệt bất kỳ mục tiêu nào gây ra mối đe doạ đối với lực lượng Nga ở Syria.

"Họ nghĩ rằng chúng tôi sẽ quay đuôi bỏ chạy. Không, Nga không phải là kiểu nước như vậy. Chúng tôi đã tăng cường sự hiện diện ở Syria, tăng số lượng máy bay chiến đấu được triển khai ở nước này. Trước đây, không có hệ thống phòng không của Nga ở đây nhưng giờ có S-400. Nếu như trước đây, Thổ Nhĩ Kỳ liên tục xâm phạm không phận Syria, giờ hãy để họ thử làm thế xem sao”, Tổng thống Putin hồi tháng trước đã phát biểu đầy thách thức như vậy.

Moscow còn triển khai cả tàu chiến đến Địa Trung Hải để hỗ trợ chiến dịch không kích ở Syria đồng thời bảo vệ các máy bay Nga xuất kích đi chiến đấu.


Ý kiến bạn đọc