Nga dàn trận sẵn sàng nghênh chiến với NATO

07:15, 20/01/2016
|

(VnMedia) - Lục quân và Hải quân Nga sẽ triển khai thêm một loạt lực lượng và vũ khí hiện đại mới đến khu vực phía tây nam đất nước để sẵn sàng đáp trả kế hoạch của NATO trong việc tăng cường sự hiện diện ở Biển Đen, một tờ báo Nga dẫn lời các nguồn tin Bộ Quốc phòng cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quân đội Nga đang lên kế hoạch thử nghiệm các lực lượng mới, cơ sở hạ tầng cũng như những vũ khí mới có mặt trong đội hình dàn trận ở những khu vực giáp Biển Đen. Các vụ thử nghiệm này sẽ được thực hiện trong khuôn khổ cuộc tập trận Caucasus-2016 dự kiến diễn ra vào tháng 9, các nguồn tin tiết lộ như vậy với tờ nhật báo Novaya Gazeta. Cuộc tập trận sẽ bao gồm việc huy động và sử dụng các lực lượng khác nhau trên Núi Caucasus và trên Biển Đen.

Kế hoạch củng cố lực lượng ở các đường biên giới phía tây nam của Nga có quan hệ chặt chẽ với kế hoạch của NATO trong việc tăng cường sự hiện diện quân sự ở trong khu vực cũng như liên quan đến các nỗ lực liên tục không mệt mỏi nhằm tăng cường năng lực chiến đấu của quân đội Ukraine, tờ Novaya Gazeta cho biết.

Chuyên gia quân sự của Novaya Gazeta -  Đại úy Hải quân Oleg Shvedkov cho biết, bất chấp thực tế rằng sức mạnh tổng hợp của NATO với các đồng minh mạnh hơn sức mạnh của Hạm đội Biển Đen, việc Nga triển khai thêm máy bay, tên lửa đến khu vực sẽ giúp vô hiệu hóa thành công mối đe dọa mới.

Phát ngôn viên của Hạm đội Biển Đen của Nga – ông Vyacheslav Trukhachov, cho các phóng viên biết, riêng trong năm 2015, có hơn 15 tàu chiến đấu mới của Nga đã được bổ sung đến Biển Đen. Trong số này có hai tàu mang tên lửa, hai tàu ngầm được trang bị tên lửa hành trình tối tân và thiện chiến nhất - Kalibr. Loại tên lửa mới này có tầm bắn lên tới 3.000km và đã từng chứng minh tính hiệu quả trong chiến đấu bằng những cuộc tấn công vào các cứ điểm của tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria.

Hồi tháng 10 năm ngoái, quân đội Nga đã phóng đi 18 quả tên lửa Kalibr từ tàu chiến đóng tại Biển Caspian. Bay qua hàng ngàn km, những tên lửa được phóng đi đã đánh trúng một loạt mục tiêu ở Syria, phá hủy một loạt cơ sở then chốt của IS. Tên lửa hành trình Kalibr đã gây tiếng vang sau khi nó đánh trúng vào mục tiêu của IS ở phạm vi cách xa 930 dặm (tương đương gần 1500km) trong cuộc tấn công nói trên. Tên lửa mới của Nga “vượt xa sức mạnh so với những tên lửa Tomahawks" nổi danh của Mỹ. Một số chuyên gia quân sự thậm chí còn ca ngợi tên lửa Kalibr của Nga là loại tên lửa tối tân nhất thế giới hiện giờ.

Cơ quan báo chí của Quân khu miền Nam của Nga cho biết thêm rằng, các đơn vị được triển khai ở Bắc Caucasus và Rostov còn được trang bị máy bay chiến đấu có khả năng kiểm soát cả một vùng lãnh thổ ở Biển Đen. Hơn nữa, Quân khu miền Nam cũng sở hữu hai sư đoàn tên lửa đạn đạo Iskander-M có tầm hoạt động 500km và có thể xuyên thủng bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào.

Iskander-M (còn được NATO gọi dưới cái tên SS-26 Stone) là hệ thống tên lửa đạn đạo di động tầm ngắn tối tân của Nga, sử dụng nhiên liệu rắn. Nó có khả năng tự hành tàng hình nhờ kỹ thuật plasma. Kỹ thuật này giúp tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho các sóng radar của đối phương bị mất khả năng phát hiện và đáp trả.

Iskander còn được lắp hệ thống điều khiển đặc biệt nên có thể hoạt động rất cơ động và linh hoạt. Vì thế, hệ thống phòng không của đối phương rất khó đánh chặn, thậm chí theo nhiều chuyên gia thì đây là hệ thống tên lửa "vô đối", không thể đánh chặn.

Loại tên lửa đạn đạo ưu việt Iskander-M có thể phóng với tốc độ siêu âm hơn 2km trên giây (Mach 6-7 – tức là 6 hoặc 7 lần so với tốc độ âm thanh) và tầm bắn lên tới gần 500km. Iskander có khả năng bắn trúng và phá hủy chính xác các mục tiêu có đầu đạn lên tới gần 700kg. Với những tính năng trên, tên lửa Iskander của Nga được ví là ác mộng đối với bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào.


Ý kiến bạn đọc