Nga cấp hệ thống tên lửa hiện đại nhất cho đồng minh

09:46, 29/01/2016
|

(VnMedia) - Nga sẵn sàng cung cấp tên lửa phòng không S-300 hiện đại cho Serbia nhằm đối phó với tên lửa tấn công tầm xa của Croatia. Đó là thông tin được đưa ra tại buổi hội đàm giữa Tổng thống Serbia Tomislay Nikolic và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tại thủ đô Belgrade của nước này.

Tại cuộc gặp, ông Rogozin cho biết, Nga “sẵn sàng hỗ trợ trực tiếp cho đồng minh của mình ở Balkan” trong việc mua vũ khí, bao gồm cả hệ thống tên lửa đất đối không S-300".

Về phía mình, Tổng thống Nikolic khẳng định, Serbia đang nghiên cứu để tăng cường tiềm năng quân sự của mình, cụ thể là thảo luận tiến tới mua hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-300 của Nga. Ông cũng nhấn mạnh Nga là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Serbia và hai nước có tiềm năng phát triển sâu rộng hơn nữa.

Bên cạnh đó, ông Nikolic cũng bày tỏ ý định muốn tăng cường hơn nữa các chương trình hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Belgrade với Moscow trong thời gian sắp tới.

Trước đó, Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kỹ thuật quân sự hai nước cũng đã tổ chức một cuộc thảo luận, tại đó, hai bên đã bàn về đề xuất trang bị cho lực lượng vũ trang Serbia các loại vũ khí và thiết bị quân sự do Nga chế tạo. Ngoài ra, hai bên cũng muốn nâng cao năng lực vận hành các loại máy bay chiến đấu và tổ hợp phòng không do Liên Xô chế tạo trước đây đang được Quân đội Serbia sử dụng và cuối cùng là đẩy mạnh hơn nữa việc phát triển chương trình hợp tác quân sự giữa các công ty quốc phòng của hai nước.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Serbia và Croatia thời gian gần đây xảy ra nhiều căng thẳng liên quan tới thông tin cho rằng thành viên của NATO đang có kế hoạch mua các tên lửa tầm xa để tấn công Serbia.

Trong khi đó, Serbia đã chính thức nộp đơn xin gia nhập EU song lại đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phe dân tộc chủ nghĩa thân Kremlin.

Tên lửa S-300 của Nga được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm và sở hữu.. Hiện có khá nhiều quốc gia trên thế giới sở hữu hệ thống S-300 của Nga, chủ yếu là ở Đông Âu và châu Á, trong đó có Ukraine, Hy Lạp, Syria, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam… Theo Wikipedia, ngay cả Mỹ cũng đã từng mua một hệ thống S-300V của Nga năm 1993 để đánh giá, áp dụng công nghệ để nâng cấp các hệ thống tên lửa Patriot của Mỹ.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 là hệ thống tên lửa di động vô cùng tinh vi. S-300 có khả năng tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu tên lửa đạn đạo, đồng thời được coi là một trong những hệ thống chống máy bay mạnh nhất hiện nay với tầm bắn lên đến hơn 150 km. S-300 cũng sở hữu sức mạnh ngăn chặn cả chiến đấu cơ tàng hình.

Được xem là một trong những tên lửa quý giá nhất của Nga, S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km.

S-300 khởi thủy được thiết kế để đảm bảo an ninh cho các cơ sở công nghiệp và hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận nước Nga trước máy bay tấn công của kẻ thù.

Khi lần đầu tiên được Liên Xô (cũ) triển khai vào năm 1979, S-300 được người Nga mệnh danh là “con cưng” và hiện nó vẫn là một trong những tên lửa đất đối không mạnh nhất trên thế giới. Đây cũng là một trong những loại tên lửa mà nhiều nước thèm muốn có được để bảo vệ cho vùng trời lãnh thổ của họ.

S-300 bao gồm một loạt hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa do Tổng công ty Khoa học Công nghiệp Almaz-Antey của Nga sản xuất.

Hệ thống tên lửa S-300 có thể đồng thời theo dõi đến 100 mục tiêu và xử lý được từ 12 đến 36 chiếc trong số đó. Ở những phiên bản S-300PMU1/2 trở về sau, khả năng của radar được tăng cường, theo dõi đến 300 mục tiêu và xử lý cùng lúc tới 72 vật thể bay xâm phạm.

Thời gian để triển khai S-300 là 5 phút. Các tên lửa S-300 được đặt trong những ống kim loại kín và không cần bảo trì trong suốt thời gian sử dụng.


Ý kiến bạn đọc