Nga bị một loạt nước láng giềng thách thức

17:12, 26/01/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz hôm qua (25/1) tuyên bố, một sư đoàn mới bao gồm sự đóng góp quân từ Ba Lan, Lithuanian và Ukraine sẽ đi vào hoạt động đầy đủ từ năm 2017.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ông Macierewicz đã cung cấp thông tin trên khi có bài phát biểu tại lễ thành lập lực lượng mới ở thành phố miền đông Lublin. Sư đoàn vừa ra đời sẽ bao gồm khoảng 4.000 quân và được thiết lập nhằm củng cố khả năng phòng thủ của những nước này trước cái mà họ gọi là sự “gây hấn” của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Juozas Olekas đến từ Lithuania và Bộ trưởng Quốc phòng Stepan Poltorak đến từ Ukraine đều tham gia vào buổi lễ ra mắt lực lượng mới.

Sư đoàn của 3 nước Ba Lan, Lithuanian và Ukraine sẽ tham gia vào các nhiệm vụ gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc cũng như sẽ giúp Ukraine – một nước chưa phải là thành viên của NATO, nâng cấp lực lượng vũ trang của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Macierewicz nhấn mạnh, lực lượng mới của họ nên được coi là một sự răn đe đối với bất kỳ ai có thể đe doạ đến hoà bình của khu vực. Phát biểu này rõ ràng ám chỉ đến Nga trong bối cảnh những nước như Ba Lan đang cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Ba Lan – nước chủ trì hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tới, cùng với một số nước khác trong khu vực đang ngày càng tỏ ra lo ngại về an ninh của mình sau khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng lên kèm theo vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga năm 2014.

Warsaw muốn hội nghị thượng đỉnh của NATO sắp tới sẽ ra quyết định về việc triển khai một lực lượng cố định của liên minh quân sự này trong khu vực nhằm đối phó với Nga. Tuy nhiên, một số thành viên của NATO chỉ ra rằng, thoả thuận mà họ ký với Nga năm 1997 cấm thực hiện điều trên.


Ý kiến bạn đọc