Mỹ "tung đòn" khiến Nga, Trung "đứng ngồi không yên"

15:15, 20/01/2016
|

(VnMedia) - Mỹ sẽ tiến hành cuộc thử nghiệm đánh chặn đầu tiên với tên lửa đạn đạo liên lục địa vào cuối năm 2016. Đó là thông tin vừa được Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa của Mỹ - Phó Đô đốc James Syring cho biết trong một bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế.

“Cuối năm nay, chúng tôi sẽ lần đầu tiên thử nghiệm khả năng đánh chặn của một quả tên lửa đạn đạo liên lục địa. Mỹ đang nỗ lực phát triển hệ thống phòng thử tên lửa có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa, tốc độ cao “có thể khai hỏa từ Triều Tiên hoặc Iran”, ông Syring cho hay.

Sau đợt thử nghiệm trong năm 2016 trên, Cơ quan Phòng thủ Tên lửa của Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành một vụ thử tương tự với hai tên lửa đánh chặn khác được bắn đi từ mặt đất nhằm vào một mục tiêu tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Trong 5 năm qua, Mỹ đã đánh chặn thành công các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

Nga từ lâu đã tỏ ra quan ngại về hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Mỹ (BMD) nhằm trực diện vào nước này. Chính quyền Trung Quốc cũng có quan ngại tương tự khi cho rằng, hệ thống đó thực tế là nhằm vào Trung Quốc dưới “cái mác” là đảm bảo an ninh trước đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.


Ý kiến bạn đọc