Mỹ công bố kế hoạch hải quân chiến lược đối phó Nga - Trung

17:13, 06/01/2016
|

(VnMedia) - Một văn kiện vừa được đưa ra đã tiết lộ về một kế hoạch chiến lược gồm 4 phần của Hải quân Mỹ, trong đó, lực lượng này sẽ duy trì sự kiếm soát toàn cầu tại các vùng biển trong thế kỷ 21.

Tạp chí National Interest dẫn lời Đô đốc Hải quân Mỹ - ông John Richardson cho biết: “Trong khi hải quân Mỹ hướng đến tương lai, chúng tôi hiểu rằng mọi thứ sẽ không hề dễ dàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục học hỏi và thích nghi, để đạt đến một giới hạn cao nhất”.

Theo văn kiện mới nhằm định hình chiến lược cho lực lượng hải quân, Mỹ dùng thuật ngữ “thiết kế” nhằm nhấn mạnh tới việc xây dựng khả năng tác chiến cơ động thông qua tốc độ phát triển mau lẹ về công nghệ và nâng tầm ảnh hưởng.

Ông John Richardson nhấn mạnh: “Văn kiện mới này xác định ra vấn đề và cách thức để tiến về phía trước trong khi thừa nhận những tồn tại cơ bản trong việc xác định vấn đề và đưa ra giải pháp".

Văn kiện có đoạn: "Kế hoạch bao gồm: Tăng cường Sức mạnh Hải Quân trên biển và từ biển - Đạt được Tốc độ cao về Tiếp thu Kiến thức tại mọi cấp - Tăng cường và mở rộng lực lượng Hải Quân trong tương lai - Mở rộng và củng cố mạng lưới đối tác của chúng ta."

Tài liệu mới của Mỹ cũng nhấn mạnh việc Hải quân Mỹ sẽ phải điều chỉnh và hành động như thế nào trong môi trường an ninh mới cũng như tiếp tục hoàn thành các sứ mệnh được đặt ra trong khi vẫn phải chấp nhận sự thay đổi nhanh chóng đang diễn ra xung quanh trong cả hai lĩnh vực nền tảng hàng hải và công nghệ nói chung.

Văn kiện còn nêu ra 3 thế lực hoạt động trong một môi trường biến đổi nhanh chóng trên trong đó có lực lượng hải quân Mỹ hoạt động. Thế lực đầu tiên là hệ thống hàng hải cổ điển di chuyển trên các đại dương và các vùng biển. Thế lực thứ 2 là thệ thống thông tin liên lạc toàn cầu bao gồm việc truyền dẫn dữ liệu qua các máy chủ, cáp ngầm dưới biển, vệ tinh và các hệ thống mạng không dây. Thế lực thứ 3 là tốc độ sáng tạo mau chóng về công nghệ và ứng dụng công nghệ.

Tài liệu nêu rõ: "Các chiến dịch và lực lượng Hải quân Mỹ - từ đáy biển cho tới không gian, từ vùng biển quốc tế cho tới vùng duyên hải, và trong lĩnh vực thông tin - sẽ răn đe hành động gây hấn và thực hiện giải pháp hòa bình đối với các cuộc khủng hoảng trên trên cơ sở chấp nhận được đối với Mỹ và các đồng minh cũng như đối tác của chúng ta".


Ý kiến bạn đọc