Moscow được bao bọc bởi vũ khí khiến kẻ thù khiếp sợ

09:08, 05/01/2016
|

(VnMedia) - Lực lượng Không quân Nga vừa mới tiếp nhận được một trung đoàn tên lửa phòng không tối tân S-400, hệ thống này sẽ bao bọc thủ đô Moscow cũng như Khu Công nghiệp Trung ương. Thông tin này đã được văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ với giới phóng viên ngày hôm qua (4/1).

Hệ thống tên lửa S-400
Hệ thống tên lửa S-400

"Một trung đoàn hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph đã được vận chuyển bằng tàu hoả từ vùng Kapustin Yar ở khu vực Astrakhan đến địa điểm nơi nó được triển khai cố định ở khu vực Moscow. Kapustin Yar là nơi một cuộc tập trận bắn đạn thật với hệ thống S-400 vừa được tiến hành", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

"Với việc một hệ thống S-400 mới được đưa vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu, lực lượng phòng không của Nga sẽ sở hữu 4 trung đoàn tên lửa phòng không được trang bị hệ thống tên lửa tối tân S-400. Lực lượng thiện chiến này sẽ bảo vệ toàn bộ bầu trời ở thủ đô Moscow và Khu Công nghiệp Trung ương", văn phòng báo chí Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trước đó, trong năm 2015, hai trung đoàn tên lửa S-400 cũng đã được bàn giao cho các đơn vị phòng không của các quân khu thuộc quân đội Nga, Bộ Quốc phòng Nga cho hay. Theo những báo cáo được đưa ra đầu tháng 12 vừa rồi, số trung đoàn được trang bị các hệ thống tên lửa đáng sợ hàng đầu thế giới S-400 của Nga đã leo lên con số 11 tính đến cuối năm 2015.

Dự kiến, trong năm 2016, sẽ có thêm 5 trung đoàn tên lửa phòng không S-400 được bàn giao cho quân đội Nga, đưa tổng số trung đoàn phòng không được trang bị tên lửa S-400 lên con số 16.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Ngoài ra, S-400 cũng nổi trội ở khả năng cơ động. Đây là một hệ thống phòng không toàn diện có thể được thiết lập ngay trên mặt đất, ở bất cứ đâu chỉ trong vòng vài phút. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

Nhiều nước rất muốn sở hữu S-400 của Nga. Hiện giá mỗi tổ hợp tên lửa phòng không tối tân này là khoảng 500 triệu USD. Nga trước đây luôn khẳng định, nước này không có kế hoạch xuất khẩu S-400  và rằng tổ hợp tên lửa phòng không thiện chiến này chỉ để dành riêng cho Lực lượng Vũ trang Nga. Tuy nhiên, trên thực tế, Moscow đã chấp nhận bán thứ vũ khí bảo bối này của họ cho Trung Quốc. Ngoài ra, Ấn Độ, Ả-rập Xê-út cũng đang có ý định đàm phán với Nga để mua S-400.

S-400 hiện giờ đang là tên lửa phòng không tối tân, thiện chiến nhất của Nga. Tuy nhiên, ngành công nghiệp quốc phòng của Nga cũng đang bắt tay vào phát triển S-500, một phiên bản tối tân hơn, ưu việt hơn S-400 hiện nay.

Phiên bản trước đó của S-400 là S-300 cũng được đánh giá là một trong những loại tên lửa phòng không hiệu quả nhất thế giới. Cả S-300 và S-400 đều là những bảo bối vũ khí của Nga. Hai hệ thống tên lửa phòng không này đều có khả năng răn đe đối với những siêu cường vũ khí hàng đầu thế giới như Mỹ.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 là hệ thống tên lửa di động vô cùng tinh vi, có khả năng phá hủy tên lửa hành trình và chiến đấu cơ của đối phương. Được xem là một trong những tên lửa quý giá hàng đầu của Nga, S-300, hay SA-20 Gargoyles theo cách gọi của NATO, có thể bắn hạ máy bay và tên lửa đạn đạo ở tầm xa 150km và ở độ cao lên tới 27km.

S-300 ban đầu được thiết kế nhằm mục đích giúp Nga đảm bảo an ninh cho các cơ sở công nghiệp và hành chính lớn, các căn cứ quân sự và kiểm soát không phận nước Nga trước máy bay tấn công của kẻ thù. Khi lần đầu tiên được Liên Xô triển khai vào năm 1979, S-300 được người Nga mệnh danh là “con cưng” và hiện nó vẫn là một trong những tên lửa đất đối không mạnh nhất thế giới. Đây cũng là một trong những loại tên lửa được rất nhiều nước thèm muốn bởi nó là thứ vũ khí hiệu quả hàng đầu trong việc bảo vệ các vùng trời.

Hệ thống S-300 được thiết kế để tiêu diệt tất cả phương tiện tiến công hỏa lực đường không của địch, các loại máy bay chiến lược, tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo với độ chính xác rất cao, cự ly xa hàng trăm km, độ cao lớn.

S-300 được trang bị nhiều loại ra-đa tối tân, bao gồm đài ra-đa trinh sát 36D6 phát hiện mục tiêu ở cự ly xa tới 360km, bám bắt 120 mục tiêu cùng lúc, ra-đa trinh sát bắt thấp (độ cao thấp) 76N6, ra-đa điều khiển hỏa lực 30N6 sử dụng để dẫn đường điều khiển với ra-đa dẫn đường bán chủ động giai đoạn cuối. Bệ phóng tự hành lắp ống phóng đạn tên lửa của hệ thống này sẽ bắn theo phương thẳng đứng. Hệ thống S-300 có thể phóng 6 tên lửa liền một lúc, mỗi tên lửa có khả năng phá hủy các loại máy bay như F-16 và F-22 - báu vật của Không lực Mỹ cũng như đánh chặn các mục tiêu đạn đạo.

Mỗi khi S-300 hay S-400 xuất hiện ở đâu, chúng đều khiến các kẻ thù phải kiêng dè, nể sợ.


Ý kiến bạn đọc