Kim Jong-un ra tuyên bố "vừa nhu vừa cương" dịp Năm mới

17:25, 01/01/2016
|

(VnMedia) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 1/1 đã kêu gọi cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh Bình Nhưỡng để ngỏ cánh cửa đối thoại với Seoul về vấn đề thống nhất Bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích dẫn thông điệp năm mới của ông Kim Jong Un, được phát trực tiếp trên truyền hình của Triều Tiên, trong đó nhà lãnh đạo này tuyên bố Triều Tiên có thể tổ chức đối thoại thẳng thắn với Hàn Quốc và kêu gọi Seoul tôn trọng thỏa thuận liên Triều đạt được hồi tháng 8/2015 về việc làm dịu tình trạng căng thẳng quân sự giữa hai bên.

Ông Kim Jong-un khẳng định, ông luôn sẵn sàng đối thoại với những người thực sự quan tâm đến việc “hòa giải nhằm hướng tới hòa bình” trên bán đảo Triều Tiên và sẵn sàng “hợp tác chặt chẽ” để cải thiện quan hệ với Hàn Quốc.

Tuy vậy, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 1/1 tuyên bố ông luôn sẵn sàng cho một cuộc chiến nếu bị khiêu khích bởi “những kẻ xâm lăng từ bên ngoài”.

Mặc dù vậy, tuyên bố phát đi trong dịp đầu Năm mới của ông Kim Jong-un lại không hề đề cập gì đến chương trình hạt nhân và tên lửa tầm xa đầy tham vọng của nước này.

Chính vì vậy, theo AP, tuyên bố của ông Kim Jong-un chủ yếu là nhằm củng cố hình ảnh của ông trong lòng người dân Triều Tiên và răn đe Mỹ và Hàn Quốc.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục kiên nhẫn để đạt được hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên, nếu những kẻ xâm lăng từ bên ngoài có những hành động cố ý khiêu khích dù là nhỏ nhất, chúng tôi sẽ không tha thứ và sẽ đáp trả một cách không khoan nhượng bằng một cuộc chiến tranh”, ông Kim Jon-un khẳng định.

Mặc dù vậy, phần lớn tuyên bố của ông Kim Jong-un là nhằm chỉ trích cách thức tiếp cận của phía Hàn Quốc trong đàm phán liên Triều và việc Hàn Quốc liên minh với Mỹ.

Tuy nhiên, trong thông điệp trên, nhà lãnh đạo Triều Tiên không đề cập tới chương trình hạt nhân của nước này mà chỉ nhấn mạnh đến sự cần thiết phải nỗ lực nhằm cải thiện nền kinh tế. Ông cũng nêu bật tầm quan trọng của việc tổ chức đại hội của đảng Lao động Triều Tiên, dự kiến sẽ được tiến hành vào tháng 5/2016, đồng thời kêu gọi chuẩn bị chu đáo cho sự kiện quan trọng này.

Đây là năm thứ tư liên tiếp ông Kim Jong Un đưa ra thông điệp trong ngày đầu tiên của năm mới, thu hút sự chú ý đặc biệt từ phía Hàn Quốc và nhiều nước khác do thông điệp có thể đưa ra những gợi ý về chính sách hàng năm của Triều Tiên.

Trước đó, trong thông điệp nhân dịp năm mới công bố ngày 31/12, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng nhắc lại rằng Seoul để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng nhằm hướng tới việc tái thống nhất hòa bình Bán đảo Triều Tiên.


Ý kiến bạn đọc