Kim Jong Un lật bài ngửa với Mỹ

12:46, 16/01/2016
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên hôm nay (16/1) đã thẳng thừng ra điều kiện với Mỹ, theo đó Bình Nhưỡng sẵn sàng chấm dứt các vụ thử hạt nhân nếu ký được một hiệp ước hòa bình với Mỹ, đồng thời Mỹ và Hàn Quốc phải ngừng các cuộc tập trận chung.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Triều Tiên từ lâu đã mong muốn ký được một hiệp ước hòa bình với Mỹ cũng như ngăn chặn được các cuộc tập trận chung giữa Mỹ với Hàn Quốc.

"Tất cả đề xuất cho việc bảo vệ hòa bình và sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như ở khu vực Đông Bắc Á vẫn còn được giữ nguyên. Trong số đó có những đề xuất cho việc ngừng các vụ thử hạt nhân của chúng tôi và ký kết hiệp ước hòa bình để đổi lấy việc Mỹ chấm dứt tập trận chung với Hàn Quốc”, hãng tin chính thức KCNA của Triều Tiên dẫn lời một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên sáng sớm nay cho biết.

Khi được hỏi liệu Mỹ có xem xét việc ngừng các cuộc tập trận chung với đồng minh Hàn Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho hay, Washington có cam kết liên minh với Seoul. "Chúng tôi sẽ tiếp tục phải bảo đảm rằng liên minh của chúng tôi luôn sẵn sàng ở mọi khía cạnh để có thể bảo vệ cho nhân dân Hàn Quốc cũng như an ninh trên bán đảo Triều Tiên”, ông Kirby đã nói như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ.

Đề cập đến lời kêu gọi ký hiệp ước hòa bình của phía Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Mỹ tái khẳng định lại lập trường rằng nước này vẫn để ngỏ khả năng đối thoại với Triều Tiên nhưng “mọi thứ phụ thuộc vào Triều Tiên, phụ thuộc vào việc nước này có những hành động có ý nghĩa để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên cũng như kiềm chế không có những hành động khiêu khích”.

Hai miền liên Triều về mặt lý thuyết vẫn đang có chiến tranh với nhau bởi cuộc chiến tranh năm 1950-53 giữa họ mới chỉ kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ chưa phải là một hiệp ước hòa bình.

Quan hệ giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ luôn ở trạng thái căng thẳng vì các vụ thử tên lửa, hạt nhân của Bình Nhưỡng và các cuộc tập trận chung giữa Washington-Seoul.

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn liên tục kịch liệt phản đối các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc bởi Triều Tiên xem đó là hành động chuẩn bị cho một cuộc xâm lược nhằm vào nước họ. Năm nào, Bình Nhưỡng cũng thể hiện sự tức giận trước các cuộc tập trận chung của Mỹ, Hàn bằng một loạt những lời đe dọa đáng sợ và cảnh báo sắc lạnh, gây ra những cơn “sóng gió” dữ dội trên bán đảo Triều Tiên.

Về phần mình, Mỹ và Hàn Quốc khăng khăng khẳng định, các cuộc tập trận của họ chỉ mang tính phòng vệ. Vì thế, Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục thúc đẩy các kế hoạch tập trận chung của họ như kế hoạch bất chấp mọi lời cảnh báo, đe dọa của Bình Nhưỡng. Những cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc luôn là thời điểm đầy thử thách đối với mối quan hệ song phương giữa hai miền liên Triều.

Trong khi đó, Mỹ, Hàn Quốc và nhiều nước khác đều coi chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên là một mối đe dọa đối với khu vực nói riêng và thế giới nói chung. Mỗi lần Triều Tiên phóng thử tên lửa hay tiến hành một vụ thử hạt nhân thì nước này đều vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các nước, nhất là đối với các vụ thử hạt nhân. Triều Tiên đã phải hứng chịu các đòn trừng phạt của Liên Hợp Quốc vì những vụ thử hạt nhân trước đây.

Tuy nhiên, hôm 6/1 vừa rồi, Bình Nhưỡng lại một lần nữa gây rúng động thế giới khi bất ngờ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư. Điều đáng nói là Bình Nhưỡng tuyên bố họ vừa thử thành công một quả bom H hay còn gọi là bom nhiệt hạch. Hành động của Triều Tiên đã gây ra một làn sóng phản ứng dữ dội của cộng đồng thế giới.

Tuy nhiên, giới chuyên gia tỏ ra hoài nghi về việc vụ thử hạt nhân thứ tư của Triều Tiên là một vụ thử bom H bởi sức nổ của nó cũng chỉ tương đương với vụ thử năm 2013.


Ý kiến bạn đọc