Khủng bố mang nỗi kinh hoàng đến giữa Đông Nam Á

16:38, 14/01/2016
|

(VnMedia) - Những kẻ tấn công đã gây ra một loạt vụ nổ ở quán cà phê Starbucks nằm trong khu vực mua sắm sầm uất ở giữa trung tâm thủ đô Jakarta. Sau đó, chúng còn táo tợn đọ súng với cảnh sát.

Loạt vụ tấn công trên được xác định là do khủng bố gây ra và điều này đồng nghĩa với việc lực lượng khủng bố bắt đầu tăng cường reo rắc nỗi kinh hoàng đến khu vực Đông Nam Á sau khi liên tục hoành hành ở Trung Đông, Châu Âu.

Indonesia lại vừa hứng chịu loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng
Indonesia lại vừa hứng chịu loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng

Hình ảnh gây ám ảnh trong loạt vụ tấn công là các thi thể nằm rải rác trên đường phố và ánh mắt kinh hoàng, hoảng loạn của những nhân chứng chứng kiến vụ việc từ các tòa nhà cao tầng xung quanh.

Cảnh sát cho biết, 4 kẻ tấn công và 3 người khác đã thiệt mạng trong những cuộc tấn công diễn ra ngày hôm nay (14/1).Trước đó, trong những tuần gần đây, cảnh sát Indonesia liên tục nhận được những cảnh báo về việc lực lượng chiến binh khủng bố Hồi giáo đang âm mưu làm một điều gì đó rất lớn. Không rõ còn kẻ tấn công nào thoát khỏi sự vây bắt của cảnh sát hay không.

Đây là lần đầu tiên xảy ra một loạt vụ tấn công lớn như vậy ở thủ đô của Indonesia kể từ sau loạt vụ đánh bom 2 khách sạn khiến 7 người chết và hơn 50 người bị thương hồi năm 2009. Trước đó, một vụ đánh bom xảy ra ở một câu lạc bộ đêm trên hòn đảo nghỉ dưỡng Bali xinhd dẹp năm 2002 đã cướp đi sinh mạng của 202 người, nhiều trong số các nạn nhân là người nước ngoài.

Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm về loạt vụ tấn công xảy ra sáng nay và khu vực trung tâm thủ đô Jakarta đã tạm thời được phong tỏa. An ninh được tăng cường ở thành phố đông đúc 10 triệu dân này.

"Hành động đó rõ ràng là nhằm gây rối loạn trật tự và reo rắc nỗi kinh hoàng, hoảng sợ trong khắp người dân”, Tổng thống Indonesia Joko "Jokowi" Widodo cho biết trong một tuyên bố được phát đi trên truyền hình. Ông này đang đi thăm thành phố Cirebon ở Tây Java và đã phải ngay lập tức trở về thủ đô sau loạt vụ tấn công gây rúng dộng nói trên.

"Quốc gia, nhà nước và người dân không nên hoảng sợ và đầu hàng trước những hành vi khủng bố như vậy”, ông Widodo nói thêm.

Tri Seranto – một bảo vệ ngân hàng chứng kiến vụ việc cho biết, ít nhất có 5 kẻ tấn công, trong đó có 3 tên cho phát nổ những khối chất nổ ở quán cà phê Starbucks. Không rõ đó là bom hay lựu đạn. Tri miêu tả đó là những kẻ đánh bom tự sát nhưng Tướng Anton Charilyan – một phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát quốc gia, bác bỏ thông tin những kẻ khủng bố cho phát nổ bản thân chúng.

Indonesia – quốc gia có đông dân Hồi giáo nhất thế giới, từng là nạn nhân của nhiều vụ tấn công bằng bom trong quá khứ được cho là do các nhóm chiến binh Hồi giáo gây ra.


Ý kiến bạn đọc