IS khiến tướng lĩnh của 7 cường quốc đau đầu

10:23, 21/01/2016
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng của 7 nước trong liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu hôm qua (20/1) đã có cuộc gặp ở thủ đô Paris, để bàn cách tăng cường chiến dịch tiêu diệt tổ chức khủng bố nói trên.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Giới chức quân sự hàng đầu của 7 nước gồm Mỹ, Pháp, Australia, Đức, Anh, Italia và Hà Lan đã ngồi lại với nhau để “bàn mưu tính kế”, sau khi thực hiện chiến dịch không kích IS ở Syria và Iraq trong suốt hơn một năm qua mà vẫn chưa thực sự đạt được hiệu quả cao nhất có thể.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter miêu tả cuộc họp ngày hôm qua là cơ hội để tiến hành các cuộc đàm phán, đối thoại trực tiếp giữa những nước đóng góp chính trong chiến dịch chống IS của liên quân do Mỹ dẫn đầu.

"Tôi sẽ trình bày quan điểm và miêu tả cách nghĩ của tôi về việc làm thế nào chúng ta có thể đẩy mạnh chiến dịch chống IS, trong đó có nhiều khả năng và năng lực quân sự cần phải có”, Bộ trưởng Carter cho biết. Ông này dự đoán sẽ có sự gia tăng số lượng binh sĩ huấn luyện trong các tháng sắp tới, bao gồm cả lực lượng cảnh sát - những người có thể giúp duy trì và giữ vững các khu vực lãnh thổ chiếm lại được từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Pháp là nước đầu tiên gia nhập vào liên minh chống IS của Mỹ ở Iraq. Kể từ sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris hoa lệ hồi tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đẩy mạnh các chiến dịch không kích của Pháp nhằm vào mục tiêu IS ở cả Iraq và Syria. Riêng Pháp đóng góp đến 20% số cuộc không kích của liên quân.

Một quan chức quốc phòng giấu tên cho biết, liên quân sẽ thảo luận các cách thức để mở rộng chiến dịch tiêu diệt IS.

"Sẽ không chỉ là việc bổ sung thêm máy bay mà là cả việc tăng cường số lượng binh sĩ huấn luyện để thúc đẩy tốc độ của các lực lượng địa phương trong việc đánh chiếm lại lãnh thổ từ tay Daesh (một tên gọi khác của IS", vị quan chức quốc phòng trên cho biết.

Cuộc họp đặc biệt của giới chức quân sự cấp cao 7 cường quốc không có sự tham gia của các nước Ả-rập. Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ thừa nhận, nhiều đồng minh Ả-rập của họ đang quá bận bịu với chiến dịch do Ả-rập Xê-út dẫn đầu nhằm chống lại lực lượng chiến binh Houthi ở Yemen.

Tuy nhiên, ông Carter cho biết, ông sẽ bàn bạc với các đồng minh về cách thức để thu hút sự đóng góp lớn hơn nữa từ các nước Ả-rập theo dòng Sunni. Nhiều người Ả-rập dòng Sunni nhìn chính quyền người Shiite ở Baghdad được Mỹ hậu thuẫn với sự hoài nghi. Họ cáo buộc Mỹ không đủ kiên quyết đối với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Giới chức quân sự cho biết, mục tiêu trọng tâm của cuộc họp ngày hôm qua là tìm cách tăng cường sự đóng góp của các nước bên ngoài “những nước đóng góp chính” cho cuộc chiến chống IS.

Các thành viên Đảng Cộng hoà của Mỹ cho rằng chiến lược của ông Obama trong cuộc chiến đánh bại IS có nhiều khiếm khuyết và chưa đủ khi lực lượng IS tiếp tục thực hiện hoặc kích động thực hiện các cuộc tấn công ra bên ngoài khu vực mà chúng tự tuyên bố thành lập Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Tuy nhiên, hồi tuần trước, Bộ trưởng Carter đã đưa ra một đánh giá lạc quan, trong đó nhấn mạnh đến những bước tiến quân của lực lượng Iraq trong cuộc chiến với IS, bao gồm việc chiếm lại được thành phố Ramadi.

Ông Carter cũng nói đến sự sụp đổ của các trung tâm quyền lực của IS ở Raqqa ở Syria và Mosul ở Iraq.

7 cường quốc thề tăng cường cuộc chiến chống IS

Trong tuyên bố được phát đi sau cuộc họp nói trên, giới chức quân sự cấp cao hàng đầu của 7 nước trong liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu hôm qua đã thề sẽ củng cố sự hợp tác quân sự và tăng cường các cuộc không kích nhằm xoá sổ các chân rết của lực lượng khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng các nước Pháp, Mỹ, Australia, Đức, Anh, Italia và Hà Lan đã tái khẳng định “cam kết hợp tác với toàn bộ liên minh để đẩy mạnh và tăng cường chiến dịch chống IS nhằm giáng đòn quyết định tiêu diệt mãi mãi tổ chức khủng bố khét tiếng tàn ác này”.

Trong tuyên bố cuối cuộc họp, các nước tham gia đã chỉ ra “sự cần thiết phải tiếp tục tăng cường, tập hợp động lực cho chiến dịch khi chiến dịch này đang bước vào giai đoạn tiếp theo là nhằm vào những mục tiêu dễ tổn thương của IS”.

Bộ trưởng Quốc phòng 7 nước phương Tây cũng nhất trí với nhau về việc sẽ định kỳ tiến hành xem xét, rà soát và tổng kết lại kết quả của chiến dịch quân sự và sự tiến triển trong việc thực hiện chiến dịch này.

Tại một cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ Carter, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian cho hay, IS đang rút lui “bởi chúng ta đã có thể tấn công phá huỷ các nguồn lực của chúng. Bây giờ là lúc tăng cường các nỗ lực tập thể bằng cách thực hiện một chiến lược quân sự đồng bộ”.


Ý kiến bạn đọc