IS đã thảm bại đến mức nào?

17:04, 07/01/2016
|

(VnMedia) - Thua trận liên tiếp, mất 40% lãnh thổ đồng thời tổn thất 2.500 chiến binh và hàng loạt chỉ huy cấp cao. Đó là hậu quả thê thảm mà IS phải hứng chịu trong thời gian vừa qua ở hai chiến trường Syria và Iraq.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiêu diệt được khoảng 2.500 chiến binh khủng bố trong các cuộc không kích nhằm vào tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria hồi tháng trước. Thông tin này do một phát ngôn viên quân sự của liên quân cung cấp ngày hôm qua (6/1).

Lầu Năm Góc trước đây thường tỏ ra thận trọng trong việc cung cấp số chiến binh IS bị lực lượng của họ tiêu diệt. Tuy nhiên, con số 2.500 đã được công bố khi giới chức quân sự Mỹ muốn làm nổi bật thông tin về việc nhóm khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện giờ đang phải lui về phòng thủ sau khi phải hứng chịu những thất bại thảm hại liên tiếp trên chiến trường, trong đó có sự kiện thành phố Ramadi ở Iraq bị thất thủ hồi tuần trước. IS đã chiếm giữ Ramadi nhiều tháng nay và quân đội Iraq trong một chiến dịch quân sự quy mô lớn đã giành lại được thành phố quan trọng này.

"Hồi tháng 12, chúng tôi ước tính có khoảng 2.500 chiến binh kẻ thù bị tiêu diệt trong các đợt oanh kích của liên quân ở cả Iraq và Syria”, phát ngôn viên quân sự của liên quân ở thủ đô Baghdad – Đại tá Steve Warren cho cánh phóng viên ở Lầu Năm Góc biết.

Ông Warren còn cho biết thêm, kể từ khi liên quân do Mỹ dẫn đầu bắt đầu tiến hành chiến dịch không kích ở Iraq hồi tháng 8 năm 2014 và sau đó là đến Syria, nhóm IS đã mất 22.000 km vuông lãnh thổ, chiếm khoảng 40% lãnh thổ mà chúng từng chiếm đóng ở Iraq. IS cũng mất 10% lãnh thổ, tương đương 2.000 km vuông, ở Syria.

"Chúng tôi tin rằng, IS hiện giờ buộc phải lui về phòng thủ”, Đại tá Warren nhấn mạnh.

"Có thể tháng Năm năm ngoái thực sự là thời điểm chúng leo lên đỉnh cao của chiến dịch tấn công. Tuy nhiên, kể từ sau đó, tất cả những việc chúng có thể làm là để mất dần lãnh thổ”.

Khi quy mô của cái gọi là Nhà nước Hồi giáo mà IS tự tuyên bố thành lập cách đây 18 tháng ở mức rộng nhất, phần lãnh thổ mà chúng chiếm được ở Iraq nhỉnh hơn một chút so với phần đất ở Syria.

Sau những trận thua đầy ngỡ ngàng, quân đội Iraq đã lấy lại được sức mạnh và khí thế, tổ chức các cuộc tấn công dồn dập. Kết quả là trong thời gian vừa qua, các lực lượng của Iraq đã giành trở lại nhiều khu vực lãnh thổ, trong đó có thành phố Ramadi.

Theo lời ôn Warren, một vài nhóm nhỏ các chiến binh IS vẫn còn ẩn náu đâu đó ở thành phố Ramadi. Quân đội Iraq đã tiêu diệt được 60 chiến binh IS ở Ramadi chỉ trong 24 giờ qua.

Mặc dù số chiến binh IS bị tiêu diệt là khá lớn nhưng tổ chức khủng bố này có thể nhanh chóng lấp đầy khoảng trống trong lực lượng của chúng bởi không thiếu những thành phần thanh niên bất mãn ở những quốc gia đang bị què quặt cả về kinh tế lẫn chính trị ở khu vực Trung Đông.

Mỹ hồi năm ngoái ước tính, có từ 20.000 đến 30.000 chiến binh IS đang hoạt động ở Iraq và Syria. Ngày hôm qua, ông Warren cũng đưa ra đánh giá tương tự.

Ngoài tổn thất về nhân lực và lãnh thổ, IS còn bị hứng đòn đau về kinh tế. Liên quân chống IS hiện đang thực hiện chiến lược oanh kích vào các cơ sở dầu mỏ của nhóm khủng bố để bóp nghẹt chúng về tài chính và kinh tế. Đại tá Warren tiết lộ, sản lượng sản xuất dầu mỏ của IS đã giảm gần 30% từ mức 45.000 thùng dầu mỗi ngày xuống còn 34.000 thùng.

Bất chấp những thất bại thê thảm ở Iraq và Syria, IS vẫn đạt được những bước tiến ở một số nơi khác, trong đó có Libya.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), trước đây còn được gọi là Nhóm Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) là một nhóm chiến binh Hồi giáo người Sunni. Ban đầu, IS chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Từ tháng 6 năm 2014, nhóm này bất ngờ mở rộng các cuộc tấn công vào phía bắc và tây Iraq.

Với đà tấn công mạnh mẽ gây kinh ngạc, nhóm khủng bố IS đã chiếm được một loạt khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq giáp biên giới với Syria. IS còn nhăm nhe tiến thẳng về thủ đô Baghdad. Sau khi chiếm đóng thành công những khu vực rộng lớn ở cả Iraq và Syria (1/3 lãnh thổ Syria và 1/3 lãnh thổ Iraq), nhóm IS đã tuyên bố thành lập nhà nước Hồi giáo trên những khu vực mà chúng kiểm soát được.

IS reo rắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới về sự tinh vi cũng như tàn bạo của chúng. IS đã gây ra hàng loạt vụ thảm sát, hành quyết dân thường kinh hoàng. Nhóm khủng bố này còn liên tục dùng những vụ chặt đầu ghê rợn để phát đi thông điệp cảnh báo ớn lạnh cho các cường quốc phương Tây. Mỹ, Anh và Pháp đều nhận được những thông điệp khủng khiếp như vậy rồi.

Trước sự nổi lên đặc biệt nguy hiểm của IS, Mỹ cùng một loạt nước đồng minh bắt đầu thiết lập một liên minh chống IS. Liên minh này quy tụ được hàng chục nước. Liên minh chống IS phát động những cuộc không kích liên tiếp, mạnh mẽ vào các mục tiêu của IS kể từ tháng 8 năm 2014, bắt đầu ở Iraq. Một tháng sau, liên minh chống IS bắt đầu tấn công vào các mục tiêu của nhóm khủng bố này ở Syria.

Mới đây, hôm 30/9, Nga cũng chính thức tham chiến vào chiến trường Syria bằng việc phát động các cuộc không kích nhằm vào IS, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng này.

IS đã trả thù các nước tham gia chiến dịch không kích tiêu diệt chúng ở Syria và Iraq bằng một vụ đánh bom máy bay chở khách của Nga và loạt vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở thủ đô Paris mới đây.

Sự tàn độc, vô nhân tính của IS khiến cộng đồng thế giới ngày một thêm quan ngại và có thêm quyết tâm để tiêu diệt tổ chức khủng bố khét tiếng nhất thế giới hiện giờ này.


Ý kiến bạn đọc