Iran xây 2 nhà máy hạt nhân mới

11:22, 20/01/2016
|

(VnMedia) - Sau khi lệnh trừng phạt chính thức được gỡ bỏ, chính phủ Iran đã công bố kế hoạch xây 2 nhà máy điện hạt nhân.

“Việc xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân 1000-MW sẽ sớm được khởi công”, ông Ali Akbar Salehi, người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử của Iran tiết lộ với cánh báo giới. Ngoài ra, Tehran dự kiến sẽ hợp tác với các quốc gia khác để tăng cường mạng lưới điện hạt nhân của mình.

“Chúng tôi cũng sẽ hợp tác với Trung Quốc xây 2 nhà máy điện nhỏ nữa”, ông Salehi cho biết, đồng thời thêm rằng: “chắc chắn các nước châu Âu và châu Á trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc luôn sẵn sàng hợp tác và điều kiện đã thay đổi so với trước kia”.

Trước đó, hồi tháng trước, người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran – ông Behrouz Kamalvandi từng công bố sự hợp tác giữa Tehran và Moscow, nói rằng: “Công tác xây dựng sẽ được khởi công trong các tuần sắp tới và chúng tôi đang đàm phán với Nga để bắt tay vào công việc càng sớm càng tốt sau kỳ nghỉ Tết”.

Hôm qua (19/1), Đại sứ Iran tại Nga - ông Mehdi Sanaei cũng nói với hãng tin Sputnik rằng, động thái gỡ bỏ lệnh trừng phạt đã mang đến nhiều cơ hội để làm mới sự hợp tác giữa hai quốc gia.


Ý kiến bạn đọc