Iran tung thêm "đòn hiểm", Mỹ "toát mồ hôi"

16:18, 06/01/2016
|

(VnMedia) - Hôm qua (5/1), Iran vừa “trình làng” một kho lưu trữ tên lửa dưới ngầm mới trên kênh truyền hình quốc gia, trong đó có sự xuất hiện của loại tên lửa dãn đường chính xác Emad. Đây là loại tên lửa mà trước đó Mỹ nói rằng có thể mang đầu đạn hạt nhân và vi phạm nghị quyết 2010 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

Động thái trên có thể sẽ khiến các quan chức Mỹ “nổi đóa”, khi mà trước đây họ đã từng đe dọa sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran liên quan tới loại tên lửa này, bất chấp những lời hứa hẹn của Tehran trong thỏa thuận hạt nhân mới đạt được giữa các bên.

Hãng thông tấn Tasnim và đài truyền hình quốc gia của Iran đưa tin, cở sở dưới ngầm này nằm  ở một vùng núi và do Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran quản lý, điều hành. Đoạn băng ghi hình dài 1 phút trên xuất hiện chỉ 3 tháng sau khi Iran công bố khánh thành kho tên lửa dưới ngầm đầu tiên hồi tháng 10/2015.

Cơ sở trên được “trình làng” ngay sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani công bố kế hoạch mở rộng chương trình phòng thủ tên lửa của nước này. Ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Iran - ông Hossein Dehqan cũng lên tiếng nói rằng, chương trình trên là rất cần thiết cho an ninh quốc gia.

Phía Mỹ cho rằng, tên lửa Emad mà Iran thử nghiệm hồi tháng 10 năm ngoái, có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân và nó là một mối đe dọa đối với nước Mỹ.

Theo đó, Washington tuyên bố sẽ áp đặt lệnh trừng phạt đối với các cá nhân và doanh nghiệp Iran có liên quan để đáp trả hoạt động thử tên lửa.


Ý kiến bạn đọc