Huyền thoại đánh chặn của Nga sắp bị xóa sổ?

10:50, 02/01/2016
|

(VnMedia) - Mặc dù là một trong những chiến đấu cơ nhanh nhất thế giới nhưng máy bay đánh chặn siêu âm Mikoyan MiG-31 (được NATO gọi là Foxhound) đã không con được sản xuất từ năm 1994 và nó sắp được thay thế.

MiG-31
MiG-31

Vì Nga vẫn cần những loại máy bay như MiG-31 để bảo vệ không phận rộng lớn của mình nên Tập đoàn Máy bay MiG của Nga đang bắt tay vào chế tạo một loại máy bay chiến đấu mới có thể thay thế cho những chiếc Mig-31 đã cũ.

"MiG-31 đã đáp ứng rất tốt cho nhu cầu phòng không của Nga. Tuy nhiên, loại máy bay này đã không được sản xuất từ cách đây rất lâu mặc dù chức năng của nó vẫn vô cùng cần thiết. Chính vì thế, chúng tôi cần thiết kế và chế tạo một chiếc máy bay mới để giải quyết nhu cầu nói trên – dựa trên các nguyên tắc mới và nguyên liệu mới", Giám đốc điều hành của Tập đoàn Máy bay MiG - ông Sergei Korotkov cho biết.

Ông Korotkov không cung cấp các thông tin chi tiết khác về loại máy bay đánh chặn mới. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu chiến đấu cơ thế hệ thứ sau sẽ là loại máy bay có người lái hay không người lái, ông Korotkov đã trả lời rằng, các máy bay không người lái không thể thay thế hoàn toàn máy bay có người lái trong tương lai trước mắt.

Mikoyan MiG-31 là loại máy bay tiêm kích đánh chặn siêu âm được thiết kế chuyên biệt cho các nhiệm vụ phòng thủ, tấn công chiến lược và đáp trả nguy cơ bị tấn công bằng vũ khí hạt nhân tầm xa từ lực lượng máy bay tấn công chiến lược hay các hệ thống vũ khí tấn công hạt nhân từ quĩ đạo thấp của Không quân Mỹ.

Được mệnh danh là huyền thoại đánh chặn của Nga, MiG-31 là mẫu máy bay đánh chặn cao cấp do Phòng thiết kế Mikoyan thiết kết và chế tạo. Nó được triển khai và phát huy hiệu quả mạnh mẽ trên chiến trường của Liên Xô, trước khi Liên Xô tan rã.

MiG-31 được trang bị nhiều tính năng hiện đại như hệ thống điện tử, dữ liệu kỹ thuật số, ra-đa đa năng với hệ thống kiểm soát vũ khí cực mạnh.

MiG-31 có thể tự tìm kiếm và hạ gục các mục tiêu trên không mà không cần đài chỉ huy từ mặt đất. Loại ra-đa mới cho phép nó có thể phát hiện mục tiêu máy bay chiến lược từ cách xa 500 km và 200 km đối với các máy bay tiêm kích, hay tên lửa có cánh, kể cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. MiG-31 hiện vẫn là át chủ bài trong Không lực Nga.


Ý kiến bạn đọc