Đài Loan lại khiến Trung Quốc tức nghẹn

15:39, 26/01/2016
|

(VnMedia) - Đài Loan hôm nay (26/1) đã tiến hành tập trận rầm rộ trên một hòn đảo nằm ngay ngoài khơi bờ biển Trung Quốc. Động thái này được xem là một tín hiệu mới thể hiện sự quyết tâm của Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan trong việc bảo vệ họ trước cái mà họ miêu tả là mối đe doạ từ Trung Quốc.

Hình ảnh cuộc tập trận
Hình ảnh cuộc tập trận

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Quốc phòng của Kinmen thuộc VLT Đài Loan cho biết, trong khuôn khổ cuộc tập trận, lực lượng biệt kích “người nhái” tinh nhuệ của Hải quân Đài Loan đã tiến hành các bài tập đổ bộ bờ biển và diễn tập một cuộc tấn công giả định. Cuộc tập trận này là nhằm để thể hiện năng lực của các Lực lượng Vũ trang VLT Đài Loan trong việc bảo vệ an ninh ở Eo biển Đài Loan trước thềm lễ nghỉ tết Âm lịch.

Cuộc tập trận trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi Đài Loan vừa bỏ phiếu bầu chọn một nữ chính khách có tư tưởng độc lập là bà Tsai Ing-wen lên làm Nhà lãnh đạo của vùng lãnh thổ này trong cuộc bầu cử hôm 16/1 vừa rồi. Đơn vị tham gia tập trận là Quân đoàn số 31. Lực lượng này chịu trách nhiệm phản ứng với những trường hợp khẩn cấp liên quan đến VLT Đài Loan và đóng tại thành phố Xiamen.

Trung Quốc và VLT Đài Loan đã bị chia cắt năm 1949, sau một cuộc nội chiến và kể từ đó đến nay Bắc Kinh luôn khẳng định mục tiêu kiên quyết thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc.

Bắc Kinh nhiều lần công khai tuyên bố không loại trừ khả năng dùng vũ lực đối với VLT Đài Loan nếu khu vực này tìm cách đòi độc lập với Trung Quốc. Vì thế, Đài Loan vẫn luôn canh cánh cái gọi là “mối đe doạ từ Trung Quốc” đối với hòn đảo này.

Hai ngày sau cuộc bầu cử ở Đài Loan, báo chí nhà nước của Trung Quốc đã cảnh báo nữ Lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen về việc không được theo đuổi con đường ủng hộ độc lập, nếu không sẽ rơi vào ngõ cụt.

Cuộc tập trận mới nhất của Đài Loan chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc tức giận và không khỏi lo ngại.


Ý kiến bạn đọc