Chủ tịch Triều Tiên: Thử bom H để chống Mỹ

15:44, 10/01/2016
|

(VnMedia) - Nhân chuyến thăm trụ sở Quân đội nhân dân Triều Tiên (KPA), nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố: thử nghiệm bom H là để chống đế quốc Mỹ.

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm 10.1 phát thông tin rằng ông Kim nói vụ thử hạt nhân hôm 6.1 là “một bước phòng thủ để bảo vệ hòa bình bán đảo Triều Tiên và an ninh khu vực, khỏi sự nguy hiểm của một cuộc chiến tranh hạt nhân do bọn đế quốc được Mỹ dẫn đầu gây ra”.

Ngoài ra, vị này cho rằng, quốc tế chỉ trích Bình Nhưỡng là không đúng. Nước này hoàn toàn có quyền thử bom nhiệt hạch. Lý do mà ông Kim Jong-un đưa ra là thử bom là quyền lợi chính đáng của một quốc gia có chủ quyền và là hành động hoàn toàn hợp pháp.

Đây là tuyên bố đầu tiên của ông Kim Jong-un sau vụ thử hạt nhân mà không báo trước với các quốc gia khác.

Theo Reuters, đây là luận điệu tuyên truyền quen thuộc để tôn vinh ông Kim, và biện hộ vụ thử nghiệm bom H vốn bị đa số các nước trên thế giới lên án.

Các phát biểu của ông Kim cũng cho thấy rõ quan điểm lâu nay của Bình Nhưỡng, rằng sự hiện diện của hàng chục ngàn quân Mỹ ở Nhật Bản và Hàn Quốc, cùng một “chính sách thù địch” của Mỹ là muốn lật đổ chế độ Bình Nhưỡng, khiến Triều Tiên phải theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Kim cũng kết nối vụ “thử nghiệm thành công bom H” với kỳ họp của đảng Lao động Triều Tiên sắp tới vào tháng 5/2016, kỳ họp đầu tiên của đảng này từ năm 1980. Ông được cho là dùng kỳ họp để tuyên bố các chính sách chủ đạo, thay đổi giới lãnh đạo nhằm củng cố quyền lực cho ông.

Trước đó, 10h ngày 6/1 (giờ địa phương), Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên đã phát đi thông báo nước này thử thành công bom nhiệt hạch.

Ngay sau đó, chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này. Mỹ và nhiều nước trên thế giới cũng ra tuyên bố chỉ trích Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, phía Mỹ vẫn hoài nghi việc Triều Tiên thử thành công bom nhiệt hạch dựa theo những kết quả phân tích khác biệt giữa lần thử này và lần trước đó.


Ý kiến bạn đọc