Bị Ukraine chơi "đòn bẩn", Nga uất ức

07:55, 21/01/2016
|

(VnMedia) - Ukraine hôm qua (20/1) lại tiếp tục có những động thái thách thức cao độ và trêu ngươi Nga, khiến mối quan hệ giữa hai nước láng giềng không những không thể xóa bỏ được hận thù mà còn ngày một thêm xấu đi nghiêm trọng.

Một đoàn hơn 100 xe tải chở hàng hóa của Nga đang bị chặn lại ở biên giới của Ukraine
Một đoàn hơn 100 xe tải chở hàng hóa của Nga đang bị chặn lại ở biên giới của Ukraine

Những chiếc xe tải chất đầy hàng hóa của Nga được chở đến nước Cộng hòa Moldova đang bị giữ lại tại một chốt chặn an ninh ở phía bắc Ukraine, cổng thông tin điện tử của Moldova - Publika.md đưa tin.

Trong một động thái rõ ràng liên quan đến cuộc chiến trừng phạt đang leo thang giữa Nga và Ukraine, lính biên phòng Ukraine đã được chỉ đạo siết chặt hoạt động vận chuyển hàng hóa từ Nga đến Moldova. Hải quan Ukraine đang không để cho hàng hóa của Nga nhập vào Moldova.

Người ta có thể thấy một hàng dài hơn 100 chiếc xe tải chở hàng hóa đến Moldova ở phía tây nam Ukraine đang bị giữ lại ở khu vực giao nhau Troebortnoe – Bachevsk ở phía bắc Ukraine. Một số trong những chiếc xe này đã bị mắc kẹt ở đây gần một tuần. Với việc nguồn dữ trữ năng lượng và thực phẩm đang ngày càng cạn kiệt, nhiều lái xe (phần lớn họ là người Moldova) lo ngại rằng họ sẽ buộc phải chấp nhận tổn thất và ra về.

"Xăng của xe tôi đang sắp hết. Trời thì giá lạnh, bão tuyết đang gây ra những lớp tuyết dày đến nửa mét. Chúng tôi phải tự bỏ tiền ra để ăn, tôi không biết làm thế nào mình có thể về nhà. Nếu chúng tôi phải chờ đợi tiếp ở đây thêm 2 hay 3 ngày nữa thì chúng tôi sẽ hết sạch tiền. Chúng tôi sẽ phải để xe của mình lại đây và tìm đường về nhà", một người Moldova lái xe tải có tên là Ion Vatavu cho Publika.md biết.

Các công ty vận tải Moldova bị mắc kẹt trong cuộc chiến tranh trừng phạt giữa Kiev và Moscow nhấn mạnh, họ không hề được thông báo gì về ý định của Ukraine trong việc chặn quyền vận chuyển hàng hóa của Nga đến Moldova.

"Nếu chúng tôi được thông báo, ví dụ như trên website của Cơ quan Vận tải Quốc gia hay trên website của Bộ, về việc từ ngày 10/1, các hoạt động vận chuyển hàng hóa từ Nga đến Moldova qua Ukraine bị cấm, tất nhiên chúng tôi đã không chất hàng lên xe tải để chở đến đây”, ông Eduard – chủ của một công ty vận tải Moldova, cho biết.

Các ông chủ của những công ty khác liên quan đến hoạt động giao dịch thương mại giữa Nga và Moldova cho biết trên báo mạng rằng, họ đang phải đối mặt với tổn thất rất lớn.

Tháng trước, Kiev đã cùng với Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) tung ra các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, buộc Moscow phải đáp trả bằng cách cấm nhập khẩu lương thực, thực phẩm từ Ukraine vào Nga trong vòng 6 tháng. Kiev lại trả đũa thêm bằng lệnh cấm vận thực phẩm của Nga. Tuy nhiên, lệnh cấm vận này không ảnh hưởng đến hoạt động trung chuyển hàng hóa của Nga qua Ukraine.

Về phần mình, chính phủ Moldova coi các hành động của Ukraine là một sự vi phạm đối với các thỏa thuận quốc tế về hoạt động trung chuyển hàng hóa.

Quyền Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Moldova – ông Sergei Bucataru cho báo chí nước này biết, giới chức Ukraine “dường như đang coi lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa từ Nga vào Ukraine giống như lệnh cấm trung chuyển hàng hóa qua Ukraine. Điều đó chứng tỏ không không hiểu về sự khác biệt giữa hai hoạt động đó và đó là một vấn đề mà chính phủ Ukraine chưa làm rõ”.

"Theo Công ước TIR (Công ước quốc tế về vận chuyển hàng hóa qua đường bộ 1975), giới chức Ukraine không có quyền cấm trung chuyển hàng hóa qua lãnh thổ của họ. Hoạt động trung chuyển hàng hóa được bảo đảm bởi thỏa thuận nói trên – một thỏa thuận mà cả Ukraine và Moldova đều đã ký kết trở thành thành viên”, Thứ trưởng Bucataru nhấn mạnh.

Quan hệ giữa Nga và Kiev hiện nay giống như những “kẻ thù không đội trời chung”. Cuộc đối đầu giữa hai bên xuất phát từ cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng bùng lên ở Ukraine hồi cuối năm 2013. Chính quyền Kiev hiện nay đang theo đuổi một chính sách chống Nga mạnh mẽ và quyết liệt.


Ý kiến bạn đọc