Bị bóp nghẹt tứ phía, IS đang giãy chết?

07:16, 06/01/2016
|

(VnMedia) - Với sự ra tay của phe nổi dậy Syria, tổ chức khủng bố khét tiếng mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bị vây ép trên hàng loạt chiến trường, bị tấn công dồn dập từ nhiều phía và hứng chịu liên tiếp những thất bại thê thảm. Có vẻ như IS sắp đến ngày lụi tàn.

IS đang bị tấn công, vây ép trên nhiều mặt trận, từ nhiều hướng
IS đang bị tấn công, vây ép trên nhiều mặt trận, từ nhiều hướng

Lực lượng Dân chủ Syria - một liên minh của các nhóm nổi dậy người Ả-rập và người Kurd ở Syria, dưới sự hậu thuẫn của liên quân do Mỹ dẫn đầu, vừa chiếm lại được nhiều ngôi làng ở khu vực cách 30km về phía bắc so với thành phố Raqqa - nơi được xem là thủ phủ của cái gọi là “nhà nước Hồi giáo”.

Các đơn vị thuộc Lực lượng Dân chủ Syria cũng được hậu thuẫn bởi cả Nga và họ đang tấn công dồn dập vào lực lượng IS ở gần thành phố Ain Isa, tỉnh phía bắc Al-Raqqa, phát ngôn viên của Lực lượng Dân chủ Syria - Đại tá Talal Selo cho biết. "Chúng tôi không còn nghĩ như trước đây là IS (còn gọi là Daesh) không thể bị đánh bại”, ông Selo nói thêm.

Hồi tháng 6/2015, lực lượng bảo vệ nhân dân người Kurd cùng với sự hậu thuẫn của Mỹ đã nỗ lực tìm cách chiếm lại Ain Isa nhưng chỉ hai tuần sau đó lại bị IS đánh bật ra khỏi nơi này.

Tuy nhiên, hiện giờ, thế trận đã thay đổi. Đại tá Selo cho hay, hàng ngàn chiến binh đến từ Lực lượng Dân chủ Syria đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng IS. Ông Selo không cho biết chiến dịch tấn công lớn của họ vào Raqqa bắt đầu từ khi nào.

Chiến đấu cơ Nga đã và đang giúp các lực lượng đối lập ở Syria thực hiện chiến dịch tấn công nhằm vào thủ phủ của “nhà nước Hồi giáo tự xưng” ở Raqqa.

Tháng trước, Giám đốc Chiến dịch chính của Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Nga – ông Sergei Rudskoi từng tiết lộ với cánh phóng viên rằng, "với sự giúp đỡ của Không quân Nga, các đơn vị của Lực lượng Dân chủ Syria đã tấn công ồ ạt vào các mục tiêu của IS ở Raqqa".

Lực lượng Dân chủ Syria là một liên minh giữa những nhóm nổi dậy người Kurd, người Ả-rập và người Assyria cùng một số thành phần chiến binh khác. Liên minh này chỉ mới ra đời hồi tháng 10/2015.

Với việc cả quân đội Syria, nhiều phe nhóm nổi dậy cùng với Nga và liên quân do Mỹ dẫn đầu đều tham gia vào cuộc chiến chống IS, người ta hy vọng nhóm khủng bố tàn độc nhất thế giới sẽ sớm bị tiêu diệt và xóa sổ hoàn toàn.


Ý kiến bạn đọc