Ukraine khiến phương Tây mất mặt trước Nga

16:34, 29/12/2015
|

(VnMedia) - Giới phân tích tin rằng sự thất bại ở Ukraine sẽ là một nỗi xấu hổ rất lớn của Mỹ, Liên minh Châu Âu (EU) và Tổ chức Tiền tệ Quốc tế (IMF) trước Nga.

Phó Tổng thống Mỹ Biden trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Poroshenko
Phó Tổng thống Mỹ Biden trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Poroshenko

Trong chuyến thăm gần đây nhất đến thủ đô Kiev, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thừa nhận rằng, ông dành nhiều thời gian để nói chuyện với giới chức Ukraine hơn là với chính người vợ thân yêu của ông.

Ông Biden không hề phóng đại: giới chức cấp cao Mỹ, trong đó có Phó Tổng thống Biden, đã và đang can dự rất sâu vào Ukraine để thuyết phục giới lãnh đạo nước này giữ vững lập trường và thực hiện các cuộc cải cách mà họ đã cam kết thực hiện.

Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực nói trên, sự chia rẽ, mâu thuẫn bên trong nội bộ liên minh cầm quyền ở Kiev tiếp tục ngày một tăng lên và sâu sắc hơn. Vì thế, những cuộc cải cách theo đó cũng bị ngưng trệ. Nếu chính quyền Kiev thất bại, đây sẽ được xem là một nỗi xấu hổ lớn đối với Washington, EU và IMF bởi họ đã sẵn sàng hy sinh mối quan hệ với Nga để ủng hộ những con người đó.

"Tôi nghĩ là chúng tôi đã phải sử dụng đến gần 1.000 giờ đồng hồ để nói chuyện qua điện thoại với giới chức Ukraine”, ông Biden cho cánh phóng viên biết trong chuyến thăm đến Kiev vào tháng này. Ông Biden muốn nói đến các cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước khi thêm vào rằng số thời gian đó nhiều hơn cả thời gian ông dành để nói chuyện với vợ ông - bà Biden.

Theo ghi chép của văn phòng ông Biden, kể từ năm 2014, Phó Tổng thống Mỹ đã nói chuyện điện đàm 40 lần với Tổng thống Ukraine Poroshenko và 16 lần với Thủ tướng Arseny Yatseniuk. Ông Biden cũng đã thực hiện tới 4 chuyến thăm đến Kiev và hàng loạt cuộc gặp gỡ với hai nhà lãnh đạo Poroshenko và Yatseniuk ở thủ đô Washington cũng như ở Châu Âu.

Không chỉ ông Biden, năm 2014, giới chức Mỹ và nhiều thành viên Quốc hội Mỹ đã thực hiện hơn 100 chuyến thăm đến Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama cùng với EU đã bỏ rất nhiều công sức để giúp cho cuộc cách mạng Maidan hồi tháng 2 năm 2014 ở Ukraine thành công. Tuy nhiên, mục đích này ngày càng trở nên xa vời khi người dân Ukraine ngày càng trở nên chán nản, tuyệt vọng và giận dữ với chính quyền Kiev khi đất nước của họ hầu như chẳng thay đổi gì sau cuộc cách mạng Maidan.


Ý kiến bạn đọc