Ukraine đối diện với kết cục thảm khốc

07:19, 24/12/2015
|

(VnMedia) - Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk vừa lên tiếng cảnh báo rằng đất nước đang bị khốn đốn bởi chiến tranh và thiếu tiền của họ sẽ phải đối mặt với “thảm họa về kinh tế” nếu Quốc hội không thông qua ngân sách thắt lưng buộc bụng được IMF ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu vào ngày hôm nay (25/12).

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk

Các nghị sĩ trong Quốc hội Ukraine dự kiến sẽ tranh luận về dự luật có thể ngăn cản việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các nguồn viện trợ phương Tây giải ngân khoản cho vay 1,7 tỉ USD đang bị trì hoãn.

Tuy nhiên, Quốc hội ngày càng chia sẽ và mâu thuẫn của Ukraine đã phản đối việc thực hiện một số sửa đổi cho ngân sách 2016 – những sửa đổi có thể làm cho tài chính của quốc gia cựu Xô-viết trở nên minh bạch hơn và nới lỏng sự kiểm soát của nhà nước đối với những tập đoàn công nghiệp lớn nhất đất nước.

Thủ tướng Yatsenyuk đã có phát biểu thể hiện sự tức giận cao độ trong cuộc họp nội các ngày hôm qua (23/12). "Sự thiếu trách nhiệm của các phe nhóm và đại biểu trong Quốc hội có thể dẫn tới tình trạng không có tiền để trả lương hưu và lương cho người dân”, ông Yatsenyuk cho biết trong bái phát biểu trên truyền hình.

Thất bại của Quốc hội trong việc thông qua ngân sách và những sửa đổi lớn về thuế khóa có thể dẫn đến kết quả là chính phủ thiếu tiền “cho quân đội, cảnh sát, trường học, bệnh viện và dẫn đến một thảm họa về kinh tế thực sự”.

"Tôi sẽ không cho phép điều đó xảy ra”, Thủ tướng Ukraine gay gắt nói.

IMF và các nước giàu nhất thế giới trong nhóm G7 đang ủng hộ mạnh mẽ cho Kiev trong cuộc xung đột kéo dài 20 tháng qua với lực lượng ly khai thân Nga. Các nước này tuyên bố, Ukraine sẽ không bao giờ đạt được sự tăng trưởng đáng kể nếu không có một chính sách thuế dỡ bỏ những ưu tiên cho cả cá nhân và các công ty.

Các đại sứ đại diện cho nhóm nước G7 cũng cảnh báo trong một tuyên bố được phát đi hôm (22/12) rằng, Ukraine sẽ phải thực thi một “ngân sách bền vững về tài chính” nếu muốn nhận được thêm viện trợ từ phương Tây.


Ý kiến bạn đọc