Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông

17:30, 13/12/2015
|

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay 13/12 cho biết, trong những ngày gần đây hải quân nước này đã tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông  và gọi đó là những cuộc diễn tập thường xuyên. 

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hải quân nước này đã cử một đội tàu tới vùng biển liên quan ở Biển Đông để tập trận.

Tàu Trung Quốc hoạt động xây dảo nhân tạo và các công trình trên đá Vành Khăn.
Tàu Trung Quốc hoạt động xây dảo nhân tạo và các công trình trên đá Vành Khăn.

Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay: “Hành động này là sự sắp xếp thường kỳ, tuân theo kế hoạch huấn luyện hải quân trong năm nay”.

Các bức ảnh trên các tài khoản mạng xã hội của báo chí Trung Quốc mấy ngày qua cho thấy hình ảnh tàu hải quân Trung Quốc tham gia tập trận đạn thật trên Biển Đông, nhưng không nói rõ chúng diễn ra ở đâu. 

Những hình ảnh trên tài khoản mạng xã hội của báo People's Daily, cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc, cho thấy tàu hải quân tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, nhưng không nói rõ địa điểm chính xác diễn ra sự kiện. 

Trung Quốc thỉnh thoảng lại có thông báo về các cuộc tập trận này ở Biển Đông, nhằm cố gắng thể hiện sự minh bạch về việc triển khai quân sự. 

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, chồng lấn lên tuyên bố chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Brunei, Malaysia.

Trung Quốc cũng mâu thuẫn với Mỹ về tuyến đường vận tải biển chiến lượng này.

Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa và đã tiến hành các cuộc tuần tra bằng tàu biển và máy bay gần những đảo này. 

Tháng 11 vừa qua, máy bay B-52 của Mỹ đã bay gần một số đảo nhân tạo, cuối tháng 10, một tàu khu trục tên lửa của Mỹ đi trong khu vực 12 hải lý từ các đảo nhân tạo đó.


Ý kiến bạn đọc