Tổng thống Putin khiến Thổ Nhĩ Kỳ bẽ mặt

09:26, 01/12/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (30/11) đã lạnh lùng khước từ một cuộc gặp với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ở thủ đô Pari của nước Pháp, khi thi thể của phi công thiệt mạng trong vụ máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi được đưa về nhà.

Tổng thống Nga Putin
Tổng thống Nga Putin

Tổng thống Putin và người đồng cấp Erdogan đã mắc kẹt trong một cuộc khẩu chiến gay gắt sau khi xảy ra vụ việc đáng tiếng nói trên. Nhà lãnh đạo quyền lực của Nga hôm qua tiếp tục thẳng thừng từ chối lời đề nghị gặp mặt trực tiếp của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ bên lề hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu ở thủ đô của Pháp.

"Không có cuộc gặp gỡ nào với ông Erdogan được sắp xếp. Sẽ không có cuộc bàn bạc nào về kế hoạch sắp xếp một cuộc gặp gỡ như thế”, phát ngôn viên điện Kremlin - ông Dmitry Peskov nhấn mạnh.

Vụ máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria là lần đầu tiên một thành viên của NATO bắn rơi máy bay Nga kể từ năm 1952. Vụ việc này đang xé nát mối quan hệ giữa hai nước có quan hệ kinh tế mật thiết với nhau nhưng lại đối đầu nhau về cuộc khủng hoảng ở Syria.

Moscow vô cùng tức giận trước hành động thẳng thừng và phũ phàng của Ankara khi bắn rơi máy bay ném bom Su-24 đang làm nhiệm vụ chống khủng bố của Nga, khiến một phi công của Nga chết thảm. Trước khi lạnh lùng từ chối lời đề nghị gặp mặt của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ở Paris, Tổng thống Putin cũng đã khước từ một cuộc điện thoại của người đồng cấp và từ chối mọi lời đề nghị tiếp xúc, gặp gỡ trước đó. Moscow tuyên bố sẽ không gặp gỡ với giới chức hàng đầu của Ankara nếu Thổ Nhĩ Kỳ không chính thức có lời xin lỗi về vụ việc.

Chính phủ Nga ngày hôm qua tiếp tục công bố thêm chi tiết về những biện pháp trừng phạt trả đũa về kinh tế nhằm vào ngành nông nghiệp và du lịch then chốt của Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, Moscow thông báo sẽ ngừng nhập khẩu rau quả từ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi ông chủ điện Kremlin hồi cuối tuần vừa rồi ký sắc lệnh cấm các chuyến bay ngoài lịch trình, ngừng cung cấp kỳ nghỉ trọn gói cũng như chế độ miễn visa cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev miêu tả các đòn trừng phạt trên mới chỉ là “những bước đi đầu tiên” bởi Moscow còn tuyên bố sẽ hạn chế các công ty vận tải Thổ Nhĩ Kỳ và tăng cường kiểm soát các hợp đồng xây dựng của Thổ Nhĩ Kỳ ở Nga.

Tuy nhiên, giới chức Nga chưa đả động gì đến những dự án năng lượng lớn mà Nga đang kết hợp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thi thể phi công thiệt mạng của Nga đã được đưa trở về nhà

Tổng thống Putin lạnh lùng phớt lờ lời đề nghị của người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh thi thể của phi công Oleg Peshkov thiệt mạng trong vụ máy bay bị bắn rơi đã được đưa về Nga từ thủ đô Ankara.

Một máy bay Nga đã chở thi thể của phi công Peshkov rời thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thi thể này được đưa từ Syria đến Thổ Nhĩ Kỳ và trao cho các nhà ngoại giao Nga. Máy bay này được hộ tống bởi một loạt chiến đấu cơ.

Cả hai phi công lái chiếc máy bay ném bom Su-24 đều đã thoát ra ngoài bằng dù khi chiếc máy bay bị bắn rơi  bởi những chiếc chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 24/11.

Tuy nhiên, phi công Peshkov đã bị bắn chết từ dưới mặt đất trong khi đồng đội của anh - Konstantin Murakhtin may mắn được lực lượng đặc nhiệm Nga và Syria cứu sống.

Theo báo chí địa phương, phi công Peshkov sẽ được chôn cất vào ngày mai (2/12) sau khi thi thể của anh được đưa về quê hương Lipetsk - một thành phố công nghiệp ở miền trung nước Nga.

Báo chí Nga miêu tả, việc trao thi thể của phi công Peshkov được coi như một hành động thiện chí của phía Ankara sau nhiều ngày hai bên khẩu chiến căng thẳng vì vụ bắn rơi máy bay.

Chiếc máy bay chở thi thể phi công Nga đã hạ cánh ở sân bay quân sự Chkalovsky, bên ngoài thủ đô Moscow. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và Tư lệnh Không quân Nga Victor Bondarev đã ra tận nơi đón thi thể của phi công Peshkov.


Ý kiến bạn đọc