Thương vụ Mistral đổ vỡ, Nga đón món hời "khủng"

16:52, 30/12/2015
|

(VnMedia) - Nga có thể sẽ cung cấp cho Hải quân Ai Cập lô trực thăng mà nước này trước đó chế tạo cho tàu trực thăng đổ bộ lớp Mistral trước cuối năm 2017. Đó là thông tin vừa được một quan chức cấp cao thuộc Tập đoàn Kỹ thuật Quân sự của Nga đưa ra hôm nay (30/12).

“Nếu hợp đồng được ký kết vào đầu năm 2016, lô trực thăng nói trên có thể được bàn giao vào cuối năm 2017. Các cuộc thương thảo đã bắt đầu được tiến hành”, quan chức Nga cho biết.

Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral do Pháp chế tạo để bán cho Nga, tuy nhiên sau đó do sức ép của phương Tây, Pháp đã buộc phải hủy hợp đồng trên với Nga và bán lô tàu này cho Ai Cập.

Tàu chiến Mistral được thiết kế để có thể triển khai 16 trực thăng chống ngầm Ka-27/29 Helix và trực thăng tấn công Ka-62 Hokum B.

Quan chức trên cho biết, Nga cũng sẵn sàng cung cấp các thiết bị mà Nga chế tạo để lắp trên tàu Mistral cho Ai Cập nếu nước này yêu cầu.

“Các cuộc thảo luận đang được tiến hành, tuy nhiên Bộ Quốc phòng Ai Cập chưa đưa ra bất cứ yêu cầu chính thức nào. Nếu chúng tôi nhận được yêu cầu, chúng tôi cần nửa năm để xem xét và tiến hành các cuộc thử nghiệm và kiểm tra khoa học cần thiết”, quan chức trên nói thêm.

Công tác tháo gỡ các thiết bị của Nga lắp đặt trên 2 tàu chiến Mistral đã được hoàn tất vào ngày 23/11 vừa qua. Lô tàu trực thăng đổ bộ này dự kiến sẽ tới Ai Cập vào giữa năm 2016.


Ý kiến bạn đọc