"Thừa nhận" của Thổ Nhĩ Kỳ khiến Nga "tím mặt"

10:02, 24/12/2015
|

(VnMedia) - Tuyên bố gần đây của một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tiết lộ về việc họ biết chi tiết các lần xuất kích của Không quân Nga ở Syria có thể được xem là “lời thừa nhận chính thức” rằng vụ bắn rơi Su-24 của Nga là hành động cố tình, một bước đi đã được lên kế hoạch từ trước, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (23/12) tức giận cho biết.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

“Khi chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ phản bội bắn một quả rocket  vào chiếc máy bay ném bom Su-24 của chúng tôi, Bộ Tổng Tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ biết rất rõ thông tin về việc hai máy bay ném bom của chúng tôi sẽ tiến hành nhiệm vụ ở đâu và khi nào”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga – Thiếu tướng Igor Konashenkov cho các phóng viên biết.

Tuyên bố được Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus đưa ra gần đây, trong đó ông này cung cấp thông tin chi tiết về các lần xuất kích của Nga ở Syria “có thể được xem như lời thừa nhận chính thức của Ankara về việc chiến dịch phá huỷ máy bay Nga và giết hại binh sĩ Nga là một bước đi đã được lên kế hoạch”, ông Konashenkov gay gắt cáo buộc.

Việc Ankara biết rõ các chiến dịch quân sự của Nga ở Syria cho thấy tất cả các thông tin tình báo được cung cấp cho Mỹ theo biên bản ghi nhớ được ký kết giữa hai nước Nga-Mỹ và việc chỉ đạo các chiến dịch không quân ở Syria đều được đưa lại cho Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Những thông tin như trên chắc chắn sẽ khiến Nga càng thêm tức giận trước hành động của Thổ Nhĩ Kỳ. Vụ bắn rơi máy bay Su-24 đã đẩy quan hệ giữa Moscow và Ankara xuống vực thẳm dù trước đó giới chức Thổ Nhĩ Kỳ vẫn khẳng định họ không biết đó là máy bay Nga mà chỉ là tấn công một chiếc máy bay xâm phạm không phận của họ.


Ý kiến bạn đọc