Thổ Nhĩ Kỳ muối mặt vì hành động "lạ"?

08:39, 11/12/2015
|

(VnMedia) - Chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã xâm phạm không phận Hy Lạp và trở thành mục tiêu theo dõi của hệ thống radar của Hy Lạp.

Sở dĩ nói Ankara hành động “lạ” là vì họ sẵn sàng xâm phạm không phận của nước khác trong khi cũng sẵn sàng bắn rơi máy bay được cho là xâm phạm không phận của họ dù nó không gây nguy hiểm cho an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bộ Tổng Tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua (10/12) cho biết, hai chiếc máy bay chiến đấu F-16 của Hy Lạp đã đặt chế độ radar theo dõi tự động nhằm mục tiêu vào một chiến đấu cơ cũng là F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ ở Biển Aegean. Hành động hướng radar theo dõi vào một mục tiêu có thể dẫn đến việc ngắm bắn và tiêu diệt mục tiêu đó.

Thổ Nhĩ Kỳ từ chối công nhận vùng không phận 10 dặm (tương đương hơn 16km) ở xung quanh quần đảo Hy Lạp ở Biển Aegean. Điều này dẫn đến việc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm không phận Hy Lạp 1.233 lần trong năm nay, trong đó có 31 vụ xảy ra ngay trên lãnh thổ của Hy Lạp.

Chính vì thế, ngay sau khi xảy ra vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga vì cáo buộc chiếc máy bay này xâm phạm không phận của họ, giới chức Hy Lạp đã nhiều lần lên tiếng phản đối gay gắt hành động của Ankara.

Hôm 24/11, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã thẳng thừng bắn rơi một máy bay ném bom Su-24 của Nga khi chiếc máy bay này đang làm nhiệm vụ chiến đấu chống tổ chức khủng bố mang tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Lý do mà Ankara đưa ra là máy bay Nga xâm phạm không phận của họ trong thời gian 7 giây. Tuy  nhiên, Moscow kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định máy bay Su-24 của Nga chưa bao giờ xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ và nó hoàn toàn đang nằm trong không phận của Syria khi bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Tranh cãi trên chưa có hồi kết. Mới đây, Tổng thống Putin tuyên bố, Nga sẽ sớm vạch trần ra sự thật của câu chuyện có hay không sự xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của Su-24 thông qua việc phân tích hộp đen của máy bay. Theo lời ông chủ điện Kremlin, giới chuyên gia Nga sẽ bắt tay với các chuyên gia nước ngoài để phân tích dữ liệu trong hộp đen của máy bay.

Tuy nhiên, dù thế nào, hành động thẳng tay và phũ phàng của Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy quan hệ giữa nước này với Nga rơi xuống vực thẳm. Moscow đã tung ra hàng loạt đòn trừng phạt đau đớn nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ việc nói trên.


Ý kiến bạn đọc