Thêm móng vuốt, "gấu" Nga thêm uy lực

14:54, 21/12/2015
|

(VnMedia) - Quốc hội Abkhazia hồi cuối tuần vừa rồi đã thông qua thoả thuận về việc kết hợp lực lượng vũ trang của Abkhazia với Nga.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Thoả thuận đã được ký kết bởi Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Abkhazia hồi cuối tháng 11. Theo thoả thuận này, Nga và Abkhazia sẽ hoàn thành việc thành lập quân đội chung giữa hai bên vào cuối năm 2018. Trong số 29 nghị sĩ tham gia cuộc bỏ phiếu, có 26 nghị sĩ Abkhazia ủng hộ bước đi trên, một phiếu chống và 2 phiếu trắng.

"Thoả thuận sẽ có hiệu lực ngay sau khi được thông qua bởi Quốc hội Abkhazia, Quốc hội Nga (Duma Quốc gia) và Hội đồng Liên bang Nga và sau khi hai bên trao đổi các văn bản phê chuẩn", đại diện của Nhà lãnh đạo Abkhazia trong Quốc hội – ông Dmitry Shamba cho hãng tin Itar-Tass biết. Theo ông Shamba, một thoả thuận song phương khác về thủ tục Nga cấp tài chính cho kế hoạch hiện đại hoá lực lượng vũ trang Abkhazia cũng sẽ được ký kết trong một ngày sớm gần đây.

Cả hai thoả thuận trên đều nằm trong khuôn khổ Hiệp ước Liên minh và Đối tác Chiến lược được Tổng thống Nga và Nhà lãnh đạo Abkhazia ký kết ở Sochi ngày 24/11/2014.

Nga từng khiến phương Tây tức giận khi công nhận nền độc lập của Abkhazia và Nam Ossetia sau cuộc chiến tranh với Gruzia hồi tháng 8 năm 2008. Gruzia luôn nhấn mạnh Abkhazia và Nam Ossetia là những phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này.


Ý kiến bạn đọc