Thất hứa, Thổ Nhĩ Kỳ sắp bị đánh?

10:43, 31/12/2015
|

(VnMedia) - Iraq hôm qua (30/12) đã tung ra cảnh báo sắc lạnh, khiến Thổ Nhĩ Kỳ “toát mồ hôi” vì lo ngại. Theo đó, Iraq tuyên bố sẽ cân nhắc hành động quân sự nếu Ankara không thực hiện yêu cầu mới nhất của Baghdad về việc rút quân ra khỏi một khu trại phía bắc.

Khu trại nói trên là nơi Thổ Nhĩ Kỳ đang đào tạo các chiến binh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hay còn gọi là Daesh.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trước đó, hồi đầu tháng này, Ankara đã triển khai lực lượng binh lính tới phía bắc Iraq để đào tạo các chiến binh Hồi giáo người Sunni cho nhiệm vụ chống khủng bố IS. Hoạt động triển khai này đã khiến Baghdad phẫn nộ, miêu tả đó là sự vi phạm trắng trợn chủ quyền của Iraq.

Ngày hôm qua, Thủ tướng Haider al-Abadi đã lên tiếng chỉ trích gay gắt Thổ Nhĩ Kỳ về việc không tôn trọng cam kết rút quân ra khỏi khu vực. Ông Abadi cho biết trong một tuyên bố rằng, một phái đoàn của Thổ Nhĩ Kỳ đến Iraq đã từng hứa sẽ thông báo rút quân ngay sau khi trở về thủ đô Ankara. “Tuy nhiên, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã không tôn trọng cam kết đó và chúng tôi yêu cầu họ phải thông báo ngay lập tức về việc rút quân ra khỏi lãnh thổ Iraq”.

Tiếp lời Thủ tướng Iraq, Ngoại trưởng Iraq Ibrahim al-Jaafari cho hay, Baghdad sẽ tiếp tục theo đuổi con đường hoà bình nhưng cảnh báo sẽ cân nhắc biện pháp quân sự nếu thấy cần thiết để bảo vệ chủ quyền, người dân và các nguồn lực của đất nước.

Đáp lại, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cho rằng, nếu Baghdad muốn dùng vũ lực thì nên dùng nó để chống lại IS.

Phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn trên NTV, ông Davutoglu thừa nhận có sự truyền đạt thông tin sai về hoạt động triển khai quân. Ông này nhấn mạnh, Ankara tôn trọng chủ quyền của Iraq nhưng nói thêm rằng Baghdad không kiểm soát 1/3 lãnh thổ của đất nước.


Ý kiến bạn đọc